Mỹ chuẩn bị gói viện trợ 6 tỷ USD cho Ukraine

Tờ Politico dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Mỹ đang hoàn thiện những khâu cuối cùng cho một trong những gói viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine, với hợp đồng cung cấp vũ khí và thiết bị lên tới 6 tỉ USD.

Theo báo Politico, gói viện trợ quân sự 6 tỉ USD này được trích từ khoản viện trợ 61 tỉ USD cho Ukraine mà Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký thành luật hôm 24/4. Cụ thể, gói viện trợ sẽ bao gồm đạn phòng không Patriot, đạn pháo, máy bay không người lái, vũ khí chống máy bay không người lái và tên lửa không đối không trang bị cho máy bay chiến đấu.

Tuy nhiên, việc Ukraine nhận được các trang thiết bị này có thể mất tới vài năm vì nguồn tiền được phân bổ thông qua Sáng kiến Hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI). Theo USAI, Lầu Năm Góc sẽ ký hợp đồng với các doanh nghiệp quốc phòng Mỹ để sản xuất các thiết bị mới cho Ukraine, thay vì lấy từ kho dự trữ hiện có của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự kiến sẽ công bố khoản viện trợ mới trong cuộc họp trực tuyến với hơn 50 quốc gia thuộc nhóm Liên lạc quốc phòng Ukraine vào hôm nay (26/4). Gói viện trợ được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang bị các lực lượng Nga áp đảo về hỏa lực. Tỉ lệ đạn pháo Nga bắn ra là gấp 10 lần so với Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giới chức Ukraine cho biết Nga đang triển khai khoảng 25.000 binh sĩ, tương đương một sư đoàn, quanh thành trì chiến lược Chasov Yar tại tỉnh Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Israel vừa ra quyết định đóng cửa văn phòng đại diện của Al Jazeera - hãng truyền thông hàng đầu ở khu vực Trung Đông, với cáo buộc Al Jazeera là “mối đe dọa an ninh quốc gia”. Liên hợp quốc đã lên án động thái của Israel, cho rằng điều này hạn chế quyền tự do báo chí.

Một nhà phát triển tại Scotland đang tiến hành thử nghiệm thiết bị phát hiện rung chấn ở đầu, giúp những vận động viên xe đạp leo núi chuyên nghiệp có thể tránh được những chấn thương não.

Ngày 6/5, hãng hàng không Qantas Airways của Australia đã đồng ý nộp phạt 66 triệu USD để dàn xếp vụ kiện cáo buộc hãng này đã bán vé cho hàng chục nghìn "chuyến bay ma" đã bị hủy.

Từ tháng 5 này, Cuba bắt đầu triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo thuận lợi cho khách quốc tế.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Washington đã đột ngột dừng chuyển giao đạn dược cho Israel theo kế hoạch vào tuần trước mà không công bố lí do.