Mỹ chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel xác nhận, Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine các Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ quốc gia Đông Âu này. Tên lửa cũng đã được đưa tới Ukraine trong tháng này.

Phát biểu trước báo giới, ông Patel khẳng định, tên lửa chiến thuật lục quân tầm xa là một phần trong gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD của Mỹ dành cho Ukraine được công bố hôm 12/3 vừa qua.

Nhà Trắng trước đó khẳng định, Mỹ chỉ chuyển cho Ukraine biến thể tên lửa chiến thuật lục quân có tầm bắn ngắn hơn, khoảng 165 km. Tuy nhiên, biến thể tên lửa mà Mỹ mới cung cấp cho Ukraine có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên đến 300 km.

Lời xác nhận của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra cùng ngày với sự kiện Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật cung cấp viện trợ mới trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Ngay sau sự kiện này, Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhanh chóng công bố gói viện trợ 1 tỷ USD dành cho Ukraine, trong đó chú trọng tới nhu cầu cấp thiết về đạn phòng không và đạn pháo của quốc gia này.

Nga nhiều lần lên tiếng phản đối phương Tây chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Moscow nhấn mạnh, việc phương Tây tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine không dẫn tới Chiến tranh Thế giới thứ Ba.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dẫn lời một quan chức Israel giấu tên, đài ACB News cho biết Tel Aviv sẽ không đồng ý chấm dứt chiến tranh với Phong trào Hồi giáo Hamas như một phần của bất kỳ thoả thuận tiềm năng nào.

Theo tờ Politico của Mỹ, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã gặp nhau tại Paris để thảo luận về chính sách của EU liên quan đến Trung Quốc.

Chính phủ Indonesia sẽ tái định cư gần 10.000 dân sau khi núi lửa Ruang trên đảo cùng tên ở tỉnh Bắc Sulawesi liên tiếp phun trào, đe dọa khả năng cư trú trên đảo này trong tương lai.

Mưa lớn đã trút xuống Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Đây cũng là lần thứ hai xảy ra mưa lớn tại quốc gia này chỉ trong vòng một tháng qua.

Truyền thông Ai Cập và Israel đưa tin, ngày 4/5, phong trào Hồi giáo Hamas và các nhà trung gian đàm phán của Ai Cập đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề bất đồng trong cuộc đàm phán đang diễn ra tại Cairo.

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn thông tin từ cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho biết Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã theo điều khoản trong Bộ luật Hình sự.