Mỹ công bố khoản viện trợ hơn 8 tỷ USD cho Ukraine

Trong một thông báo nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định việc hỗ trợ Kiev vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước này.

Phần lớn số tiền trong khoản viện trợ mới, trị giá 5,5 tỷ USD, sẽ được phân bổ trước khi kết thúc năm tài chính của Mỹ vào ngày 30/9. Trong đó, số tiền 2,4 tỷ USD được phân bổ theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép chính quyền Mỹ mua khí tài để viện trợ cho Ukraine từ các công ty, thay vì từ kho dự trữ của Mỹ.

Gói viện trợ này lần đầu tiên cung cấp cho Ukraine bom lượn dẫn đường chính xác có tên là Joint Standoff Weapon, với tầm bắn lên tới 130 km, đồng thời bao gồm các hệ thống phòng không, máy bay không người lái cùng nhiều loại đạn dược khác.

Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm tên lửa Patriot. Tổng thống Biden đã yêu cầu Lầu Năm Góc mở rộng chương trình huấn luyện cho phi công Ukraine để có thể vận hành máy bay F-16. Ông cũng cho biết sẽ triệu tập cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine vào tháng tới tại Đức, để phối hợp các nỗ lực của hơn 50 quốc gia là đồng minh của Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati phủ nhận các thông tin cho biết ông đã ký một thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này và Israel.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cảnh báo trong 30 năm tới, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương có thể đối mặt tình trạng ngập lụt.

Trong một thông báo nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định việc hỗ trợ Kiev vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát thêm hai ngôi làng ở miền Đông Ukraine và đang tấn công vào thị trấn Ugledar - một pháo đài phòng thủ quan trọng của Kiev.

Ngày 26/9, Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn 21 ngày ở Liban, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu quân đội tiếp tục chiến dịch quân sự.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Liban Bassam Mawlawi thông báo hiện có 70.100 người phải đi sơ tán và đã đăng ký tạm trú tại 533 nơi trú ẩn trên khắp cả nước.