Mỹ, Israel, Hamas chỉ trích phán quyết tòa ICC

Lãnh đạo Mỹ, Israel và phong trào Hồi giáo Hamas cùng lên tiếng chỉ trích việc công tố viên chính của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar và nhiều quan chức khác vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh.

Các động thái trên xảy ra vào thời điểm xung đột Israel và Hamas ở Dải Gaza sắp bước sang tháng thứ 9, khiến hơn 35.000 người thiệt mạng và gần 80.000 người khác bị thương.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Israel Netanyahu khẳng định, quyết định của công tố viên Tòa án hình sự quốc tế (ICC) là vô lý và việc đòi bắt ông đồng nghĩa với động thái chống lại toàn bộ đất nước Israel.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng chỉ trích động thái của ICC, khẳng định “những điều đang diễn ra ở Gaza không phải cuộc thảm sát”.

Ở bên kia chiến tuyến, quan chức cao cấp của Hamas Sami Abu Zuhri cho rằng, việc ICC đòi bắt ba lãnh đạo tổ chức này là "cào bằng nạn nhân với kẻ thủ ác". Do đó, Hamas yêu cầu hủy bỏ lệnh bắt giữ ba người trên.

Trước phán quyết của ICC, Tòa án Công lý quốc tế - tòa án hàng đầu của Liên hợp quốc ở La Hay (Hà Lan) đã yêu cầu Israel thực hiện các bước để ngăn chặn nạn diệt chủng và cải thiện các điều kiện nhân đạo cho người dân Gaza.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhân vật rối Teletubbies vừa trở lại, nhưng thay vì qua chương trình truyền hình, bộ tứ đa sắc màu đang lan tỏa thông điệp về niềm vui và sự hòa nhập thông qua một dự án nghệ thuật quốc tế lưu động.

Trên trang web của mình, NATO cho biết các nước đồng minh của tổ chức này đã tập trung tham gia cuộc tập trận REPMUS 24 tại bán đảo Troia của Bồ Đào Nha từ ngày 9 đến ngày 27 tháng 9 năm 2024.

Hai cha con người Bulgaria đã cùng nhau chèo thuyền vượt Bắc Băng Dương với hy vọng lập kỷ lục thế giới mới. Họ đã hoàn thành hành trình này sau 33 ngày đầy thử thách ở một trong hai vùng biển giá lạnh nhất hành tinh.

Siêu bão Helene đã đổ bộ vào khu vực Đông Nam nước Mỹ vào ngày 27/9, gây ra ngập lụt diện rộng. Đã có ít nhất 17 người thiệt mạng, hàng triệu hộ gia đình rơi vào tình trạng mất điện khi cơn bão quét qua bang Florida và tiếp tục tiến lên phía Bắc.

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản hôm nay đã bầu ông Shigeru Ishiba làm Ttân Chủ tịch đảng thay thế cho Thủ tướng Fumio Kishida.

Bão Helene đã đổ bộ vào nhiều khu vực đất liền của Mỹ, gây ra tình trạng thời tiết khắc nghiệt tại khu vực Big Bend của Florida từ đêm muộn 26/9 (theo giờ địa phương).