Mỹ kêu gọi Israel kiềm chế hành động quân sự tại Gaza

Phát biểu tại Dubai trong thời gian tham dự hội nghị COP28, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết Israel có quyền tự về nhưng luật pháp quốc tế và luật nhân đạo phải được tôn trọng và đã có quá nhiều người dân Palestine vô tội thiệt mạng.

Theo đó, Phó Tổng thống Harris cũng kêu gọi Israel làm nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường trong khi theo đuổi các mục tiêu quân sự ở Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có những nhận xét mạnh mẽ nhất về sự cần thiết Israel phải bảo vệ dân thường ở Gaza và cảnh báo nguy cơ dân thường bị cực đoan hóa.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Pháp “rất quan ngại” trước việc bạo lực tái diễn ở Gaza và ông sẽ tới Qatar để hỗ trợ các nỗ lực khởi động một lệnh ngừng bắn mới. Phát biểu với báo chí tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai, Tổng thống Pháp cho rằng, tình hình hiện nay đòi hỏi phải tăng gấp đôi nỗ lực để đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài và thả tất cả con tin. Ông cũng kêu gọi Israel làm rõ mục tiêu  đối với Hamas và cho rằng với mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hamas thì cuộc chiến sẽ kéo dài 10 năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Houthi ở Yemen đe dọa trừng phạt Mỹ vì đã tiến hành một loạt cuộc không kích vào các khu vực do lực lượng này kiểm soát ở Yemen, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các tàu trên các tuyến vận tải quốc tế.

Quân đội Israel (IDF) vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc cuối đời của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, người bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công tại miền Nam Gaza. Đây được coi là đòn giáng mạnh vào lực lượng Hamas trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bên.

Theo một số báo cáo ban đầu của Israel, Yahya Sinwar - thủ lĩnh Hamas, người chỉ đạo vụ tấn công Israel ngày 7/10 dẫn đến cuộc chiến ở Gaza, đã thiệt mạng trong một cuộc chạm trán bất ngờ với lực lượng mặt đất của Israel.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết nước này đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác nhằm vào 5 địa điểm cất giữ vũ khí ngầm tại các khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen.

Ngày 17/10, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, trong ngày qua, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 250 quân nhân và 6 người đầu hàng làm tù binh chiến tranh (POW) tại Vùng Kursk. Tổng cộng, Ukraine đã thiệt hại hơn 23.850 quân nhân kể từ khi bắt đầu mở cuộc đột kích vào khu vực này.

Mỹ thông báo, oanh tạc cơ tàng hình B-2 đã tập kích mục tiêu tại Yemen, đánh dấu lần đầu loại máy bay này tham gia chiến dịch chống Houthi.