Mỹ mong muốn cải thiện quan hệ kinh tế với Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco, Mỹ.

Tại cuộc gặp, bà Yellen cho biết Mỹ không muốn tách khỏi Trung Quốc và mong muốn một mối quan hệ kinh tế lành mạnh với Bắc Kinh nhằm mang lại lợi ích cho cả hai nước. Bà nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục hành động bảo vệ an ninh quốc gia và của các đồng minh, song cam kết sẽ trao đổi rõ ràng với Trung Quốc để ngăn chặn mọi hiểu lầm hoặc tính toán sai lầm.

Về phần mình, ông Hà Lập Phong cho biết việc duy trì trao đổi và tương tác thường xuyên giữa Trung Quốc và Mỹ là cần thiết, đồng thời đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán về kinh tế, tài chính giữa hai nước.

Giới truyền thông cho rằng cuộc gặp giữa bà Yellen với ông Hà Lập Phong là một trong những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ kinh tế, duy trì các kênh liên lạc mở giữa hai nước về nhiều lĩnh vực từ kinh tế, an ninh quốc gia đến biến đổi khí hậu, đồng thời tạo nền tảng cho một cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Cấp cao APEC sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại San Francisco.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói rằng thật hữu ích khi các nước tham dự hội nghị hòa bình biết được ý đồ thực sự của NATO, khi khuyến khích Ukraine tấn công các mục tiêu trên khắp lãnh thổ Nga.

Bất chấp phán quyết của tòa án công lý quốc tế (ICJ) yêu cầu Israel dừng ngay lập tức các hoạt động quân sự tại thành phố Rafah - phía Nam dải Gaza, quân đội Israel vẫn đang tiến hành chiến dịch quân sự tại khu vực này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga đã tuyển dụng dụng tình nguyện viên phục vụ hợp đồng và hiện không cần huy động thêm quân.

Tại phiên tòa mới nhất, 13/15 thẩm phán Tòa án Công lý quốc tế đồng ý rằng tình hình ở Rafah đang ở một “ranh giới đỏ”.

Nhờ tour diễn của ngôi sao nhạc pop Taylor Swift và một số nghệ sỹ quốc tế mà kinh tế Singapore trong quý I/2024 đã tăng trưởng 2,7%, bất chấp việc các chỉ số sản xuất của nước này đang có dấu hiệu chậm lại.

Trọng tâm của kế hoạch là tạo ra một chương trình hỗ trợ tài chính trị giá 17.000 tỷ won (tức khoảng 12,5 tỷ USD) tại Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc dành riêng cho đầu tư cơ sở hạ tầng.