Mỹ nêu kịch bản Ukraine phản công vào năm 2025

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Ukraine sẽ tìm cách mở chiến dịch phản công mới vào năm 2025, sau khi nhận khoản viện trợ quân sự 61 tỷ USD.

Trả lời báo chí, ông Sullivan khẳng định khoản viện trợ mới từ Mỹ sẽ giúp Ukraine “giữ vững phòng tuyến và chống đỡ các đợt tiến công của Nga” trong suốt năm nay.

Ông Sullivan khẳng định khoản viện trợ mới từ Mỹ sẽ giúp Ukraine “giữ vững phòng tuyến và chống đỡ các đợt tiến công của Nga” trong suốt năm nay.

Trong năm 2025, ông cho rằng quân đội Ukraine có ý định “giành lại các khu vực mà lực lượng Nga kiểm soát”. Bình luận của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về một cuộc phản công tiềm năng của Ukraine cho thấy cách Nhà Trắng nhìn nhận về hướng phát triển xung đột, trong trường hợp Tổng thống Joe Biden tái đắc cử sau cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định bất cứ cuộc phản công nào của Ukraine trong năm 2025 sẽ đều phụ thuộc vào nguồn viện trợ lớn hơn từ Mỹ, vốn cần được Quốc hội và Nhà Trắng thông qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Nga đang nhanh chóng chiếm thêm các vị trí ở khu vực Kharkov, cắt đứt các trung tâm hậu cần của đối phương. Tình hình khiến Ukraine buộc phải tính đến việc đưa quân dự bị tới điểm nóng sắp thất thủ này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này ngày 17/5 đã đánh chặn được hơn 100 phương tiện bay không người lái và tên lửa của Ukraine, trong đó nhiều nhất là tại bán đảo Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát 2 khu định cư ở tỉnh Kharkov và một khu định cư ở tỉnh Zaporizhzhia trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Tổng thống Nga khẳng định Nga sẽ không bị áp lực ngoại giao cũng như không thể bị đánh bại trên chiến trường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.