Mỹ, Pháp kêu gọi tăng cường năng lực của quân đội Liban

Cả Mỹ và Pháp đều nhấn mạnh đến việc tăng cường sức mạnh của lực lượng quân đội Liban để thực hiện Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm duy trì hòa bình tại khu vực biên giới Liban và Israel.

Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Robert Wood kêu gọi quốc tế tập trung tăng cường sức mạnh quân sự và các thể chế nhà nước của Liban. Ông Wood khẳng định một Liban mạnh mẽ và thực sự có chủ quyền, được bảo vệ bởi một lực lượng an ninh hùng mạnh là cách duy nhất để giải quyết cuộc xung đột.

Trong khi đó, Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc Nicolas de Riviere kêu gọi Liên hợp quốc thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức và đề xuất áp đặt lệnh ngừng bắn trong 21 ngày. Ông Riviere cho rằng trước khi đạt được lệnh ngừng bắn, các quốc gia và tổ chức quốc tế nên hỗ trợ Liban gia tăng sức mạnh quân sự.

Một phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc - được gọi là UNIFIL - được ủy quyền theo Nghị quyết 1701 thông qua vào năm 2006, nhằm hỗ trợ quân đội Liban bảo vệ khu vực biên giới phía Nam của nước này với Israel. Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc Jean-Pierre Lacroix cho biết UNIFIL sẵn sàng hỗ trợ mọi nỗ lực hướng tới giải pháp ngoại giao để giải quyết xung đột.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 19 vừa được tổ chức tại thủ đô Vientiane của Lào với chủ đề "ASEAN: Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi", trong đó tập trung vào việc tăng cường hợp tác trong khuôn khổ EAS để thúc đẩy sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Chiều 11/10, Ủy ban Nobel Na Uy đã công bố giải Nobel Hòa bình 2024 thuộc về tổ chức Nihon Hidankyo (Nhật Bản). Nihon Hidankyo là một tổ chức gồm những nạn nhân sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử luôn nỗ lực trong việc kêu gọi tạo ra một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Hội Chữ thập đỏ Palestine cho biết ít nhất 28 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng và 54 người bị thương trong vụ không kích của Israel nhằm vào trường Rafida tại Gaza hôm 10/10.

Giới chức bang Colorado cho biết đã giải cứu thành công 12 du khách bị mắc kẹt tại một mỏ vàng cũ ở độ sâu 300 mét dưới lòng đất trong sáu giờ.

Nhóm vũ trang Houthi tại Yemen vừa tuyên bố, họ đã tấn công hai con tàu vận tải quốc tế, một ở Biển Đỏ và một ở Ấn Độ Dương, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến cuộc xung đột tại Gaza.

Mặc dù lạm phát phi mã tại Argentina với mức cao nhất thế giới đã bắt đầu chậm lại, nhưng điều này vẫn gây ra khó khăn cho người dân.