Mỹ tăng thuế với 18 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo tăng thuế đối với xe điện, chip và hàng loạt mặt hàng khác từ Trung Quốc, đồng thời giữ nguyên lệnh áp thuế do người tiền nhiệm đưa ra.

Trả lời báo chí, Tổng thống Biden cho biết, các biện pháp đánh thuế mới sẽ tác động đến 18 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là thuế xe điện tăng gấp 4 lần và lên mức hơn 100%. Quyết định được đưa ra vì “những rủi ro không thể chấp nhận” đối với an ninh kinh tế Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Biden giữ nguyên mức thuế đánh vào 300 tỷ USD sản phẩm Trung Quốc do người tiền nhiệm là Donald Trump đưa ra.

Theo số liệu chính thức của Washington, Mỹ nhập khẩu 427 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu 148 tỷ USD sang thị trường này vào năm 2023.

Bộ Thương mại Trung Quốc cùng ngày cho biết quyết định tăng thuế vi phạm cam kết của Tổng thống Biden về việc “không tìm cách tách rời hay phá vỡ quan hệ với Trung Quốc”. Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức hủy bỏ các biện pháp thuế quan bổ sung.

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ động thái tăng thuế của Mỹ, tuyên bố “sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết để bảo vệ quyền và lợi ích của mình”.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm tăng chi phí sản xuất xe điện nói chung, làm tổn hại tới những mục tiêu khí hậu và tạo việc làm trong lĩnh vực sản xuất mà ông Biden nêu ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vụ việc xảy ra ở khu vực miền núi phía Bắc Kavkaz khiến toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến thăm Israel và có các cuộc gặp với Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhằm thảo luận giải pháp cho cuộc xung đột ở Gaza.

Truyền thông Liban đưa tin, Israel đã tiến hành tập kích mục tiêu được cho là của lực lượng Hezbollah ở Đông Bắc Liban, cách biên giới Israel khoảng 130km.

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố, quan hệ Trung - Nga sẽ không bị cản trở từ bên ngoài và hai bên sẽ cùng nhau đối phó với những cản trở này.

Nga thông báo đã kiểm soát Staromaiorske, ngôi làng Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái ở tỉnh Donetsk.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã khai mạc tại thành phố Nizhny Novgorod của Liên bang Nga.