Mỹ tăng thuế với 18 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo tăng thuế đối với xe điện, chip và hàng loạt mặt hàng khác từ Trung Quốc, đồng thời giữ nguyên lệnh áp thuế do người tiền nhiệm đưa ra.

Trả lời báo chí, Tổng thống Biden cho biết, các biện pháp đánh thuế mới sẽ tác động đến 18 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là thuế xe điện tăng gấp 4 lần và lên mức hơn 100%. Quyết định được đưa ra vì “những rủi ro không thể chấp nhận” đối với an ninh kinh tế Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Biden giữ nguyên mức thuế đánh vào 300 tỷ USD sản phẩm Trung Quốc do người tiền nhiệm là Donald Trump đưa ra.

Theo số liệu chính thức của Washington, Mỹ nhập khẩu 427 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu 148 tỷ USD sang thị trường này vào năm 2023.

Bộ Thương mại Trung Quốc cùng ngày cho biết quyết định tăng thuế vi phạm cam kết của Tổng thống Biden về việc “không tìm cách tách rời hay phá vỡ quan hệ với Trung Quốc”. Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức hủy bỏ các biện pháp thuế quan bổ sung.

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ động thái tăng thuế của Mỹ, tuyên bố “sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết để bảo vệ quyền và lợi ích của mình”.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm tăng chi phí sản xuất xe điện nói chung, làm tổn hại tới những mục tiêu khí hậu và tạo việc làm trong lĩnh vực sản xuất mà ông Biden nêu ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Pháp, Đức và Ba Lan hôm qua đã gặp nhau tại Paris, thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine, kế hoạch mua vũ khí và công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Washington vào tháng tới.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 24/6 đã phản ứng trước làn sóng trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định bất kỳ hành động không thân thiện nào của phương Tây sẽ gặp phải “phản ứng cần thiết”.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Imangali Tasmagambetov cho biết căng thẳng gia tăng trên thế giới có thể thúc đẩy CSTO kết nạp thêm thành viên và mở rộng các chức năng của tổ chức.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, 25/6, đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại Washington.

Ủy ban Điều tra Nga (RIC) cho biết đã xác định được danh tính của 5 tay súng thực hiện vụ khủng bố chết người ở Cộng hòa Dagestan, Nga.

Đồng tiền này đang gần chạm mốc tỷ giá 160 yên đổi 1 USD. Chính phủ Nhật Bản từng can thiệp khi tỷ giá chạm mức này, .