Mỹ trao trả 38 cổ vật cho Trung Quốc

Tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở New York, Mỹ, Văn phòng Biện lý quận Manhattan đã bàn giao 38 hiện vật văn hóa cho phái đoàn của Cục Quản lý Di sản văn hóa quốc gia Trung Quốc.

Những cổ vật văn hóa này chủ yếu là đồ cổ Phật giáo từ thời nhà Minh (1368 - 1644) và nhà Thanh (1644 - 1911), bao gồm tượng và các phụ kiện làm bằng đồng, đất sét, ngà voi, gỗ và các vật liệu khác. Tất cả những cổ vật này đều được bảo quản tốt và có giá trị lịch sử, nghệ thuật và khoa học quan trọng.

Mỹ trao trả 38 cổ vật cho Trung Quốc

Tháng 1/2009, Trung Quốc và Mỹ đã ký một bản ghi nhớ về ngăn chặn nhập khẩu bất hợp pháp các cổ vật văn hóa Trung Quốc vào Mỹ. Văn bản đã được gia hạn lần thứ ba, vào ngày 14/1/2024.

38 cổ vật văn hóa này sẽ bắt đầu hành trình trở về quê hương, mang theo tình cảm và thiện chí sâu sắc của người dân Mỹ. Đây là kết quả quan trọng của sự hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân chân thành giữa Trung Quốc và Mỹ.

Ông Lý Quần - Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc.

Từ năm 2009 đến năm ngoái, hơn 500 cổ vật văn hóa Trung Quốc đã được trao trả lại Trung Quốc trong khoảng 15 đợt bàn giao.

38 cổ vật văn hóa này sẽ bắt đầu hành trình trở về quê hương, mang theo tình cảm và thiện chí sâu sắc của người dân Mỹ

Trong 12 năm qua, các cơ quan chức năng Mỹ đã thu hồi được hơn 5.000 cổ vật bị đánh cắp từ 32 quốc gia trên thế giới, 16 kẻ buôn lậu cổ vật bị đánh cắp đã bị kết án.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo tờ Telegraph của Anh, 12 gia đình có người thân tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford sản xuất, đã từ bỏ các vụ kiện hãng này do khả năng cao sẽ thua kiện.

Các bộ trưởng hàng đầu trong Chính quyền Israel vừa họp bàn về xung đột với Hamas ở Dải Gaza. Nội dung trọng tâm được thảo luận gồm đề xuất ngừng bắn để giải thoát một số con tin bị Hamas bắt giữ, khả năng tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa tuyên bố Nga sẽ không tham dự hội nghị về Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 tới, cũng như bất kỳ sự kiện nào khác liên quan đến “công thức hòa bình” của Kiev, cho dù Mátxcơva được mời tham dự những diễn đàn như vậy.

Hãng công nghệ Google (Mỹ) đã sa thải ít nhất 200 nhân viên từ các nhóm "Core" (hay còn gọi là nhóm cốt lõi) trong một đợt tái cơ cấu nhân sự, đồng thời chuyển một số vị trí sang Ấn Độ và Mexico.

Pháp và Nhật Bản đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán chính thức về thỏa thuận tiếp cận đối ứng (RAA), qua đó, tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước. Đây là kết quả đạt được trong cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, đang ở thăm Paris.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã tới thăm Australia và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Penny Wong ở thành phố Adelaide, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác quốc phòng.