Mỹ xem xét quyền miễn trừ đối với cựu Tổng thống Trump

Tòa án Tối cao Mỹ vừa bắt đầu xem xét tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump đòi quyền được miễn truy tố. Đây là một vụ án lịch sử, có thể ảnh hưởng đến cả số phận pháp lý và chính trị của ông Donald Trump cũng như xác định phạm vi quyền lực của Tổng thống. Chín thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ đã đưa ra các lập luận của mình tại phiên xét xử tối 25/4.

Các lập luận được đưa ra tại phiên xét xử hôm qua cho thấy Tòa án Tối cao dường như sẽ bác bỏ tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump đòi quyền được miễn trừ sâu rộng và các biện pháp bảo vệ rộng rãi, để có thể khép lại vụ án trong đó ông bị cáo buộc lật ngược kết quả cuộc bầu cử liên bang. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao cũng miễn cưỡng trao quyền cho Công tố viên đặc biệt Jack Smith toàn quyền theo đuổi những cáo buộc đó.

Trong gần ba giờ tranh luận, những người bảo thủ ở Tòa án Tối cao đã tích cực thẩm vấn luật sư đại diện cho công tố viên đặc biệt, dường như đang tập trung vào chủ đề chính được ông Trump nêu ra rằng nếu không có ít nhất một số hình thức miễn trừ, thì các tổng thống tương lai dần dần đều sẽ bị truy tố trong các vụ án có động cơ chính trị.

Phần lớn phiên tòa tập trung vào việc liệu có nên phân biệt giữa những việc mà ông Trump thực hiện theo nghĩa vụ tổng thống và những việc mà ông làm với tư cách cá nhân hay không. Theo các nhà phân tích, việc tòa án giải quyết tranh chấp này như thế nào có thể quyết định số phận pháp lý của ông Trump và có thể sẽ đặt ra các quy định về truy tố hình sự đối với các tổng thống tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Israel vừa ra quyết định đóng cửa văn phòng đại diện của Al Jazeera - hãng truyền thông hàng đầu ở khu vực Trung Đông, với cáo buộc Al Jazeera là “mối đe dọa an ninh quốc gia”. Liên hợp quốc đã lên án động thái của Israel, cho rằng điều này hạn chế quyền tự do báo chí.

Một nhà phát triển tại Scotland đang tiến hành thử nghiệm thiết bị phát hiện rung chấn ở đầu, giúp những vận động viên xe đạp leo núi chuyên nghiệp có thể tránh được những chấn thương não.

Ngày 6/5, hãng hàng không Qantas Airways của Australia đã đồng ý nộp phạt 66 triệu USD để dàn xếp vụ kiện cáo buộc hãng này đã bán vé cho hàng chục nghìn "chuyến bay ma" đã bị hủy.

Từ tháng 5 này, Cuba bắt đầu triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo thuận lợi cho khách quốc tế.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Washington đã đột ngột dừng chuyển giao đạn dược cho Israel theo kế hoạch vào tuần trước mà không công bố lí do.

Truyền thông Israel ngày 6/5 đưa tin các lực lượng vũ trang Israel đã bắt đầu sơ tán người dân Palestine khỏi Rafah trước khả năng quân đội nước này triển khai chiến dịch tấn công thành phố phía Nam ở Dải Gaza này.