Nam Phi công bố kết quả bầu cử chính thức

Theo kết quả chính thức công bố ngày 2/6, đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) ở Nam Phi đã mất thế đa số tại Quốc hội sau 30 năm cầm quyền.

Trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 29/5, đảng này chỉ giành được 159 ghế tại Quốc hội gồm 400 thành viên.

Không một đảng nào giành được đa số trong Quốc hội Nam Phi. ANC giành được tỷ lệ 40% số phiếu bầu chỉ giành được 159 ghế tại Quốc hội gồm 400 thành viên, tiếp đến là đảng trung hữu Liên minh Dân chủ (DA) với 22% số phiếu. Ở vị trí thứ 3 là đảng cấp tiến mới thành lập MK của cựu Tổng thống Jacob Zuma.

Đương kim Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và lãnh đạo của hầu hết các đảng đối thủ đã tham dự buổi công bố kết quả bầu cử.

Phát biểu tại sự kiện, ông Ramaphosa cho rằng người dân Nam Phi đã lên tiếng và lãnh đạo các đảng phái chính trị, cũng như tất cả những người nắm giữ các vị trí có trách nhiệm trong xã hội Nam Phi phải tôn trọng mong muốn của người dân. Lãnh đạo DA, ông John Steenhuisen, bày tỏ sẵn sàng đàm phán về việc thành lập một Chính phủ liên minh với ANC và các đảng khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo tại Khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng căng thẳng toàn cầu gia tăng và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân tái diễn.