Nam Phi hướng đến chính phủ đoàn kết dân tộc

Sau khi không giành được đa số tuyệt đối trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền tại Nam Phi đang hướng đến việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc.

Thông báo này được đưa ra bởi Tổng thống Cyril Ramaphosa, Chủ tịch đảng ANC vào đêm 06/06.

Phát biểu với báo chí, Tổng thống Nam Phi Ramaphosa cho biết, sau nhiều giờ thảo luận, ban lãnh đạo đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) đã quyết định mở rộng liên minh với các đảng đối lập, từ cánh tả đến cánh hữu. Ông khẳng định đây là lựa chọn tốt nhất để đưa đất nước tiến lên.

Cũng theo Tổng thống Ramaphosa, mục tiêu chính của chính phủ đoàn kết dân tộc là giải quyết các vấn đề cấp bách mà người dân Nam Phi đang phải đối mặt, bao gồm tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát chi phí sinh hoạt, nâng cao chất lượng dịch vụ công, chống tội phạm và tham nhũng.

Ông Ramaphosa thừa nhận sự khác biệt về ý thức hệ và chính sách giữa ANC và các đảng khác, nhưng khẳng định người dân Nam Phi mong đợi các chính trị gia sẽ vượt qua những khác biệt này để cùng nhau làm việc vì lợi ích chung.

Kết quả bầu cử cho thấy ANC chỉ giành được 40% số phiếu bầu - mức thấp nhất từ trước đến nay và lần đầu tiên kể từ khi nền dân chủ được thiết lập vào năm 1994, đảng này cần sự ủng hộ của các nhóm khác để duy trì quyền lực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.