Nam Phi kêu gọi ICJ ra lệnh ngừng bắn ở Gaza

Trong các phiên điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc diễn ra ngày 16/5, Nam Phi tiếp tục kêu gọi cơ quan này ra lệnh ngừng bắn ở Gaza nhằm ngăn chặn hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah, phía Nam vùng đất này.

Đây là lần thứ ba Tòa án Công lý Quốc tế tổ chức các phiên điều trần về cuộc xung đột ở Gaza kể từ khi Nam Phi đệ đơn kiện vào tháng 12/2023 tại tòa án có trụ sở tại La Hay (Hà Lan), với cáo buộc Israel với tội diệt chủng.

Tại phiên tòa, mở đầu cho hai ngày điều trần tại trụ sở của Tòa án Công lý Quốc tế, Nam Phi kêu gọi hội đồng gồm 15 thẩm phán quốc tế ra lệnh cho Israel “rút quân hoàn toàn và vô điều kiện” khỏi Dải Gaza. Theo luật sư phía Nam Phi, nạn diệt chủng của Israel vẫn tiếp tục diễn ra nhanh chóng và vừa bước vào giai đoạn mới khủng khiếp. Luật sư của Nam Phi cho rằng, các lệnh sơ bộ trước đó của tòa án La Hay không đủ để giải quyết “một cuộc tấn công quân sự tàn bạo nhằm vào nơi ẩn náu duy nhất còn lại của người dân Gaza”.

Binh sĩ Israel hoạt động ở Gaza, trong ảnh được công bố ngày 27/3.

Israel sẽ được phép trả lời các cáo buộc trong ngày hôm nay (17/5).

Trong một phán quyết gây chú ý khắp thế giới, hồi tháng 1/2023, ICJ đã ra lệnh cho Israel ngăn chặn các hành động diệt chủng và cho phép viện trợ nhân đạo cho Gaza. Nhưng tòa án đã không ra lệnh ngừng bắn và lập luận của Nam Phi là tình hình thực tế, đặc biệt là hoạt động ở thành phố đông đúc Rafah, đòi hỏi ICJ phải có hành động mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Anh Pyotr Dotsenko, một thợ lặn và cũng là một họa sĩ người Crimea, đã mang tới cho công chúng nước Nga các tác phẩm hội họa đặc biệt được vẽ ở độ sâu mười mét dưới mặt nước biển.

Ngày 5/7, Iran đã tiến hành bầu cử Tổng thống vòng hai. Vòng bầu cử lần này là cuộc đua giữa hai ứng cử viên sáng giá là cựu Bộ trưởng Y tế - ông Masoud Pezeshkian và nhà lãnh đạo theo đường lối bảo thủ - ông Saeed Jalili.

Một triển lãm mới về búp bê Barbie qua từng thời kỳ sẽ khai mạc tại London, Anh, vào tuần này, khi hãng sản xuất búp bê nổi tiếng Mattel kỷ niệm sinh nhật lần thứ 65.

Với việc Công Đảng đã giành được hơn 390/650 ghế trong Hạ viện Anh trong cuộc bầu cử năm nay, lãnh đạo của đảng này, ông Keir Starmer sẽ trở thành tân thủ tướng thay ông Rishi Sunak. Vậy nhà lãnh đạo 61 tuổi có xuất thân bình dân này là ai, và ông sẽ dẫn dắt nước Anh đi theo con đường nào?

Tạm quên đi những ồn ào tấp nập ở thủ đô, người dân Ai Cập giờ đây có thể hoà mình vào Vườn Mazhar, nơi được coi là thiên đường xanh ở tỉnh Giza.

Hàng triệu người dân đã đổ về các thành phố lớn của nước Mỹ để chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ sắc màu kỷ niệm Ngày Quốc khánh 4/7.