Nắng nóng cực độ khiến hơn 1.000 người chết trên toàn cầu

Nhiều nơi trên thế giới đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng như thiêu đốt, chỉ trong năm nay đã có hơn 1.000 người thiệt mạng do các yếu tố liên quan đến nắng nóng cực độ.

Tại châu Á, Ấn Độ đang trải qua thời kỳ nắng nóng gay gắt kéo dài nhất được ghi nhận trong năm nay. Theo cơ quan khí tượng địa phương, thủ đô New Delhi đã chứng kiến nhiệt độ vượt quá 40 độ C trong 38 ngày liên tiếp kể từ ngày 14/5. Ít nhất 56 người thiệt mạng và gần 25.000 ca nghi ngờ say nắng được ghi nhận trên cả nước từ tháng 3 đến tháng 5.

Tại Saudi Arabia, nhiệt độ trong tuần này đã lên tới mức đáng kinh ngạc là 51,8 độ C ở một số khu vực của Mecca.

Số liệu thống kê và báo cáo của nhiều quốc gia đã chỉ ra rằng đợt nắng nóng kéo dài này đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người hành hương từ khoảng 10 quốc gia, trong đó phần lớn đến từ Ai Cập.

Đợt nắng nóng kéo dài này đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người hành hương từ khoảng 10 quốc gia.

Các nước châu Âu cũng đang phải vật lộn với nhiệt độ cao. Theo truyền thông địa phương, 8 thành phố ở Italy, bao gồm Rome và Perugia, đã đưa ra cảnh báo về tình trạng nắng nóng cực độ hôm 21/6, với nhiệt độ trên 40 độ C.

Ở Bắc Mỹ, nắng nóng đang khiến các vụ cháy rừng lan rộng khắp nhiều bang miền Tây nước Mỹ, với gần 20 đám cháy lớn chưa được kiểm soát.

Theo Bộ Y tế Mexico, kể từ tháng 3 năm nay, nước này đã ghi nhận 155 ca tử vong có liên quan đến nhiệt độ cao, với 30 trường hợp xảy ra chỉ trong tuần qua và ít nhất 2.500 người mắc các bệnh liên quan đến thời tiết.

Một báo cáo được Tổ chức Khí tượng Thế giới công bố vào ngày 5/6 cho biết nhiệt độ trung bình gần bề mặt toàn cầu đã tăng 1,3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến các đợt nắng nóng dữ dội và kéo dài hơn, đồng thời khiến các đợt nắng nóng cực độ ngày càng phổ biến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong cuộc đua quyết liệt trên khắp 7 bang chiến địa, khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Truyền thông Mỹ đưa tin Israel vừa nêu một số điều kiện về chấm dứt chiến tranh tại Liban, trong đó có yêu sách không quân Israel được quyền tự do hoạt động trong không phận quốc gia láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua đã đến Trung Đông trong bối cảnh Washington đang thúc đẩy khởi động các cuộc đàm phán ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza, sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, chất lượng không khí đã giảm xuống mức nguy hiểm, gây khó khăn cho người dân với các vấn đề về hô hấp cũng như kích ứng.

Tổng thống Tunisia Kais Saied vừa tuyên thệ nhậm chức ngày 21/10 tại phiên họp chung của Quốc hội.

Một chiếc trực thăng đã đâm vào tháp radio gần trung tâm thành phố Houston, Mỹ khiến bốn người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm một trẻ em.