Nắng nóng cực độ khiến hơn 1.000 người chết trên toàn cầu

Nhiều nơi trên thế giới đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng như thiêu đốt, chỉ trong năm nay đã có hơn 1.000 người thiệt mạng do các yếu tố liên quan đến nắng nóng cực độ.

Tại châu Á, Ấn Độ đang trải qua thời kỳ nắng nóng gay gắt kéo dài nhất được ghi nhận trong năm nay. Theo cơ quan khí tượng địa phương, thủ đô New Delhi đã chứng kiến nhiệt độ vượt quá 40 độ C trong 38 ngày liên tiếp kể từ ngày 14/5. Ít nhất 56 người thiệt mạng và gần 25.000 ca nghi ngờ say nắng được ghi nhận trên cả nước từ tháng 3 đến tháng 5.

Tại Saudi Arabia, nhiệt độ trong tuần này đã lên tới mức đáng kinh ngạc là 51,8 độ C ở một số khu vực của Mecca.

Số liệu thống kê và báo cáo của nhiều quốc gia đã chỉ ra rằng đợt nắng nóng kéo dài này đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người hành hương từ khoảng 10 quốc gia, trong đó phần lớn đến từ Ai Cập.

Đợt nắng nóng kéo dài này đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người hành hương từ khoảng 10 quốc gia.

Các nước châu Âu cũng đang phải vật lộn với nhiệt độ cao. Theo truyền thông địa phương, 8 thành phố ở Italy, bao gồm Rome và Perugia, đã đưa ra cảnh báo về tình trạng nắng nóng cực độ hôm 21/6, với nhiệt độ trên 40 độ C.

Ở Bắc Mỹ, nắng nóng đang khiến các vụ cháy rừng lan rộng khắp nhiều bang miền Tây nước Mỹ, với gần 20 đám cháy lớn chưa được kiểm soát.

Theo Bộ Y tế Mexico, kể từ tháng 3 năm nay, nước này đã ghi nhận 155 ca tử vong có liên quan đến nhiệt độ cao, với 30 trường hợp xảy ra chỉ trong tuần qua và ít nhất 2.500 người mắc các bệnh liên quan đến thời tiết.

Một báo cáo được Tổ chức Khí tượng Thế giới công bố vào ngày 5/6 cho biết nhiệt độ trung bình gần bề mặt toàn cầu đã tăng 1,3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến các đợt nắng nóng dữ dội và kéo dài hơn, đồng thời khiến các đợt nắng nóng cực độ ngày càng phổ biến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tập kích Iran nếu bị tấn công trước, khẳng định Tel Aviv đủ khả năng nhắm vào toàn bộ lãnh thổ đối phương.

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc thông qua việc giải mã DNA đã tiết lộ bí mật về các sản phẩm sữa lên men (pho mát) lâu đời nhất được biết đến trong hồ sơ khảo cổ học.

Ngày 28 tháng 9, Văn phòng Kỹ thuật Không gian Có người lái Trung Quốc lần đầu tiên công bố thiết kế bên ngoài của bộ đồ phi hành gia đổ bộ lên Mặt Trăng. Đồng thời, lấy ý kiến của công chúng để đặt tên cho bộ đồ này.

Trung Quốc đã phóng thành công vệ tinh Thực Tiễn-19 là vệ tinh thử nghiệm có thể tái sử dụng và thu hồi. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc phóng loại vệ tinh này vào không gian.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Washington không loại trừ khả năng Ukraine phải đổi lãnh thổ để đổi lấy hòa bình với Nga.

Phát biểu bên lề cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud thông báo, nước này đã thành lập một liên minh toàn cầu để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.