Nắng nóng cực độ khiến hơn 1.000 người chết trên toàn cầu

Nhiều nơi trên thế giới đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng như thiêu đốt, chỉ trong năm nay đã có hơn 1.000 người thiệt mạng do các yếu tố liên quan đến nắng nóng cực độ.

Tại châu Á, Ấn Độ đang trải qua thời kỳ nắng nóng gay gắt kéo dài nhất được ghi nhận trong năm nay. Theo cơ quan khí tượng địa phương, thủ đô New Delhi đã chứng kiến nhiệt độ vượt quá 40 độ C trong 38 ngày liên tiếp kể từ ngày 14/5. Ít nhất 56 người thiệt mạng và gần 25.000 ca nghi ngờ say nắng được ghi nhận trên cả nước từ tháng 3 đến tháng 5.

Tại Saudi Arabia, nhiệt độ trong tuần này đã lên tới mức đáng kinh ngạc là 51,8 độ C ở một số khu vực của Mecca.

Số liệu thống kê và báo cáo của nhiều quốc gia đã chỉ ra rằng đợt nắng nóng kéo dài này đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người hành hương từ khoảng 10 quốc gia, trong đó phần lớn đến từ Ai Cập.

Đợt nắng nóng kéo dài này đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người hành hương từ khoảng 10 quốc gia.

Các nước châu Âu cũng đang phải vật lộn với nhiệt độ cao. Theo truyền thông địa phương, 8 thành phố ở Italy, bao gồm Rome và Perugia, đã đưa ra cảnh báo về tình trạng nắng nóng cực độ hôm 21/6, với nhiệt độ trên 40 độ C.

Ở Bắc Mỹ, nắng nóng đang khiến các vụ cháy rừng lan rộng khắp nhiều bang miền Tây nước Mỹ, với gần 20 đám cháy lớn chưa được kiểm soát.

Theo Bộ Y tế Mexico, kể từ tháng 3 năm nay, nước này đã ghi nhận 155 ca tử vong có liên quan đến nhiệt độ cao, với 30 trường hợp xảy ra chỉ trong tuần qua và ít nhất 2.500 người mắc các bệnh liên quan đến thời tiết.

Một báo cáo được Tổ chức Khí tượng Thế giới công bố vào ngày 5/6 cho biết nhiệt độ trung bình gần bề mặt toàn cầu đã tăng 1,3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến các đợt nắng nóng dữ dội và kéo dài hơn, đồng thời khiến các đợt nắng nóng cực độ ngày càng phổ biến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.