Nắng nóng như thiêu đốt ở Pakistan

Nắng nóng bất thường đang thiêu đốt nhiều nước ở khu vực Nam Á. Trong đó, thành phố Jacobabad của Pakistan được coi là một trong những nơi nóng nhất trên Trái đất, Những ngày này, mức nhiệt tại đây luôn trong khoảng 48 - 50 độ C, khiến hàng triệu người gặp rủi ro về sức khỏe.

Tại Jacobabad, nắng nóng như đổ lửa buộc người dân phải quấn nhiều lớp vải để đỡ bỏng rát.

Kể cả khi mặt trời lặn và về đêm, nhiệt độ vẫn ở mức 36 độ C. Không chỉ thời tiết oi bức, việc cắt điện thường xuyên càng tăng thêm khó khăn cho khoảng 200.000 cư dân ở thành phố.

Nhiều người giải nhiệt bằng đá và nước mát mua bên đường

Nhiều người giải nhiệt bằng đá và nước mát mua bên đường. Một số người khác đã tận dụng năng lượng mặt trời để lấy điện chạy quạt máy.

Ông Viishaal, người dân thành phố Jacobabad, Pakisttan cho biết: ''Ở Jacobabad rất nóng. Ngoài việc sử dụng năng lượng mặt trời, chúng tôi còn phun nước lên người để chống nóng. Mỗi ngày chỉ có 7 tiếng có điện. Trong 7 tiếng này, họ tiếp tục cắt điện trong 15 phút, 20 phút và 30 phút.''

Anh Shameer All, người dân thành phố Jacobabad , Pakisttan cho biết: ''Nắng nóng gay gắt khiến nhà của chúng tôi bị hấp hơi nóng. Ở nhà rất khó ngủ. Đó là lý do tại sao chúng tôi lên sân thượng để ngủ sau một ngày mệt mỏi. Ở đây có gió nhẹ làm giảm nhiệt và chúng tôi có thể ngủ một giấc ở đây.''

Thời tiết nóng như đổ lửa khiến ngày càng nhiều người say nắng và kiệt sức. Bác sĩ Ghulam Mohammad ở Bệnh viện Dân sự Jacobabad cho biết mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 10 đến 12 bệnh nhân say nắng. Tuy nhiên, số lượng ca bệnh liên quan nắng nóng đang có xu hướng tăng lên.

Thời tiết nóng như đổ lửa khiến ngày càng nhiều người say nắng và kiệt sức.

Bác sỹ Ghulam Mohammad, Bệnh viện dân sự Jacobabad , Pakisttan cho biết: ''Ở Jacobabad, khoảng thời gian 4 tháng từ tháng 5 đến tháng 7, 8 thời tiết rất nóng. Nắng nóng chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em, nông dân, người lao động, người già hoặc những người bị bệnh. Chúng tôi đã thành lập một trung tâm điều trị say nắng ở đây.”

Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Pakistan, người dân Jacobabad còn phải đối phó với cái nóng thêm ít nhất 2 tuần nữa. Trong khi đó, theo Bộ Biến đổi khí hậu Pakistan, đợt nắng nóng thứ 2 dự kiến sẽ tấn công nhiều vùng trên cả nước này từ ngày 7 - 8/6, và đợt thứ 3 vào tuần cuối cùng của tháng 6.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.

Nhật Bản đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm cố Thủ tướng Shinzo Abe, tại ngôi chùa Phật giáo Zojoji, trong khuôn viên công viên Shiba ở thủ đô Tokyo vào hôm qua 30/6.

Theo nguồn tin từ tờ Bloomberg và CNN, các đảng viên Dân chủ Mỹ cũng như nhà tài trợ của họ đang thảo luận về khả năng thay đổi ứng cử viên tổng thống trước đại hội đảng này vào tháng 8, sau màn thể hiện "mất điểm" của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuần này.

Mới đây, nhà sản xuất chip số 2 thế giới, công ty SK Hynix của Hàn Quốc thông báo sẽ đầu tư 103 nghìn tỷ won (tương đương 74,8 tỷ đô la Mỹ) cho đến năm 2028, để tăng cường hoạt động kinh doanh chip và tập trung toàn lực phát triển trí tuệ nhân tạo AI.

Mới đây, người dân thành phố Porvenir ở phía nam Chile đã có cơ hội chiêm ngưỡng vùng nước đóng băng ở Thái Bình Dương, cảnh tượng mà họ cho rằng từng xảy ra thường xuyên cách đây nhiều thập kỷ.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) mới đây cho biết, Bình Nhưỡng lên án mạnh mẽ sự phô trương sức mạnh quân sự của Washington, Tokyo và Seoul. Đặc biệt là cuộc tập trận quân sự chung mang tên Freedom Edge ở vùng biển gần nước này.