NATO chuẩn bị thảo luận chiến lược mới đối với Nga

Theo nguồn tin từ RT, bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhóm họp tại Brussels (Bỉ) vào tuần tới để bắt đầu xem xét lại chiến lược quan hệ với Nga.

Một bài báo đăng trên tờ Politico ngày 11/10 cho biết, mặc dù mối quan hệ giữa NATO và Nga đã chạm đáy sau khi xung đột Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, nhưng “Đạo luật sáng lập” với Moscow vẫn có hiệu lực trong liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Theo Politico, tài liệu năm 1997 nêu rõ rằng, NATO và Nga chia sẻ mục tiêu chung là “xây dựng một châu Âu ổn định, hòa bình và không chia cắt,” do đó không phản ánh tình hình hiện tại.

Trong hội nghị thượng đỉnh tại Washington vào tháng 7, NATO đã đánh giá Nga là “mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của các đồng minh,” trong khi Moscow vẫn tiếp tục khẳng định rằng, chính sách mở rộng về phía Đông của khối này là “mối nguy hiểm hiện hữu” đối với Liên bang Nga.

NATO trước đó đã thông báo rằng họ có kế hoạch xây dựng một chiến lược mới trước hội nghị thượng đỉnh tại La Haye, dự kiến được tổ chức vào mùa Hè năm sau.

Trong khi đó vào đầu tuần này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksandr Grushko đã lên tiếng chỉ trích NATO không còn che giấu sự thật rằng liên minh này đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự tiềm tàng với Moscow.

Ông Grushko nhấn mạnh không phải Nga mà là NATO đã chọn con đường đối đầu bằng cách từ chối tham gia đối thoại. Vì lý do này, khối quân sự do Mỹ đứng đầu phải chịu toàn bộ trách nhiệm về “cuộc khủng hoảng an ninh lớn của châu Âu” do cuộc xung đột Ukraine gây ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 12/10, tại một cuộc họp báo ở thủ đô Beirut của Liban, Chủ tịch Quốc hội Iran, ông Mohammad Baqer Qalibaf đã tái khẳng định cam kết của Iran hỗ trợ Liban trong thời gian xung đột căng thẳng với Israel gần đây.

Chỉ trong hơn 50 năm, ngành công nghiệp robot đã phát triển vượt bậc. Rất nhiều robot được ứng dụng phổ biến ở hầu hết các ngành, nghề sản xuất công nghiệp, đem lại lợi ích to lớn cho con người.

Lực lượng Hezbollah ở Liban ngày 12/10 thông báo đã phóng nhiều tên lửa vào một căn cứ quân sự của Israel ở thành phố ven biển Haifa.

Sau hai vụ ám sát trong những tháng gần đây nhắm vào ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hoà Donald Trump, đội ngũ trong chiến dịch tranh cử của ông đã liên hệ với Nhà Trắng và Cơ quan Mật vụ để yêu cầu tăng cường bảo vệ cựu Tổng thống Mỹ.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo, việc triển khai hệ thống kiểm soát biên giới tự động mới dành cho công dân ngoài EU sẽ bị hoãn lại do một số quốc gia như Pháp, Đức và Hà Lan chưa sẵn sàng thực hiện.

Ngày 11/10, Chính phủ Argentina đã hoan nghênh quyết định của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) liên quan tới việc giảm phụ phí từ các khoản nợ đến hạn phải trả và cho biết nước này sẽ tiết kiệm được 3,2 tỷ USD từ quyết định này.