NATO có tân Tổng thư ký

Ngày 1/10, cựu Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã chính thức trở thành Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong buổi lễ diễn ra tại trụ sở của khối ở Brussels, Bỉ.

Phát biểu sau khi tiếp nhận chức vụ từ người tiền nhiệm Jens Stoltenberg, ông Mark Rutte bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine và cho biết có thể làm việc với bất kỳ ứng cử viên nào thắng cuộc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 diễn ra vào tháng 11 tới.

Tân Tổng thư ký NATO khẳng định quyết tâm chuẩn bị cho liên minh xuyên Đại Tây Dương đối phó với những thách thức trong tương lai, đồng thời cho rằng khối này phải thực hiện những cam kết đã đưa ra với Ukraine về việc hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột hiện nay.

Về cuộc bầu cử Mỹ, ông Rutte khẳng định có thể phối hợp tốt với bất kỳ ứng cử viên nào đắc cử, dù là ông Donald Trump hay bà Kamala Harris. Các quan chức và nhà ngoại giao NATO kỳ vọng ông Rutte sẽ duy trì những ưu tiên mà khối này theo đuổi dưới thời người tiền nhiệm Stoltenberg, bao gồm huy động ủng hộ cho Ukraine, thúc đẩy các nước NATO chi nhiều hơn cho quốc phòng và duy trì liên kết vai trò của Mỹ với các vấn đề an ninh châu Âu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dư luận quốc tế đang kêu gọi ngăn chặn xung đột giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah leo thang thành một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn.

Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền Nam Liban vào sáng sớm thứ Ba (1/10), mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến chống lại các đối thủ được Iran hậu thuẫn.

Blog nổi tiếng Deepstate trích dẫn các báo cáo của Nga: "bộ binh của họ đang di chuyển trong thành phố và giữa các tòa nhà cao tầng. Người Nga đã giương cờ của họ ở các quận phía Tây của thành phố".

Ứng dụng học tiếng Anh ELSA Speak đã thu hút một cộng đồng người học rộng lớn từ khắp nơi trên thế giới, từ những người mới bắt đầu đến những người muốn hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Ngày 1/10, Quốc hội Nhật Bản đã họp phiên bất thường, bầu Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Shigeru Ishiba làm Thủ tướng thứ 102 của nước này.

Quân đội Israel tuyên bố chính thức bắt đầu chiến dịch tấn công giới hạn trên bộ nhằm vào các mục tiêu của nhóm vũ trang Hezbollah ở phía nam Liban.