NATO đề xuất quỹ viện trợ quân sự cho Ukraine

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã đề xuất thành lập quỹ 100 tỷ euro (107 tỷ USD) trong 5 năm cho Ukraine, để thúc đẩy liên minh này gửi thêm vũ khí cho Kiev.

Theo các quan chức và các nhà ngoại giao, đề xuất của ông Stoltenberg cũng đề cập đến việc NATO sẽ đảm nhiệm một số hoạt động điều phối cung cấp thiết bị quân sự cho Kiev từ nhóm do Mỹ dẫn đầu mang tên Ramstein.

Các ngoại trưởng NATO sẽ tổ chức đàm phán sơ bộ về kế hoạch này tại hội nghị hai ngày ở Brussels, từ 3-4/4, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh. Hội nghị này cũng là bước chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra tại Washington vào tháng 7 tới.

Tại cuộc đàm phán sơ bộ, các nước thành viên sẽ xem xét mức đóng góp cho quỹ tùy thuộc vào quy mô nền kinh tế mỗi nước, giữa lúc khoản viện trợ quân sự mà Mỹ cam kết cho Ukraine trị giá khoảng 60 tỷ USD vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua. Tuy nhiên, có những hi vọng rằng các nghị sỹ Mỹ có thể thông qua gói này trong những tuần tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

OpenAI vừa công bố công cụ tìm kiếm mới có tên là SearchGPT. Công cụ tìm kiếm này nhằm mục đích cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, kịp thời và trực quan với các nguồn rõ ràng.

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà sẵn sàng thay Tổng thống Joe Biden tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump theo lịch trình có sẵn, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa chưa đồng ý.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra, vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ 2 máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia gặp nạn, khiến hơn 300 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza khi mà cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua khiến hơn 39.000 người thiệt mạng.