NATO khởi động 5 sáng kiến hợp tác đa quốc gia mới

Ngày 18/10, NATO đã khởi động 5 sáng kiến đa quốc gia nhằm tăng cường khả năng phòng thủ cho các nước đồng minh.

Các dự án mới sẽ góp phần nâng cao khả năng phối hợp và tương tác giữa các lực lượng NATO trong các lĩnh vực chủ chốt.

Phát biểu tại cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng NATO ngày 18/10, quyền Phó Tổng thư ký NATO nhấn mạnh, với sự tham gia của 26 quốc gia, các dự án đa quốc gia là khởi đầu quan trọng cho những hợp tác mang tính đột phá, đồng thời thể hiện quyết tâm của NATO trong việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

Trong đó, sáng kiến đầu tiên nhằm mục đích đẩy nhanh việc cung cấp Hệ thống máy bay điều khiển từ xa (RPAS) thế hệ mới, với sự tham gia của 13 nước.

Sáng kiến thứ hai tập trung vào việc tăng khả năng tương tác và hoán đổi giữa các loại đạn pháo của NATO, với 15 quốc gia tham gia.

Sáng kiến thứ ba nhằm tạo ra mạng lưới đào tạo đa quốc gia cho quân đội, với sự tham gia của 18 quốc gia.

Hai dự án mới còn lại của NATO tập trung vào công nghệ vũ trụ, nhất là phát triển năng lực truyền thông vệ tinh ở Bắc Cực, đảm bảo khả năng liên lạc bền vững và tăng cường khả năng sử dụng không gian để hỗ trợ các nhiệm vụ quân sự của NATO trong tình huống khẩn cấp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày qua, lực lượng phòng vệ Israel nhiều lần nổ súng và tấn công vào căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở miền Nam Liban. Vụ việc đã làm cho căng giữa Israel và Liên hợp quốc ngày càng leo thang.

Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Anh, Đức và Pháp ngày 18/10 đã nhóm họp thượng đỉnh tại Đức. Các bên nhất trí duy trì sự ủng hộ Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 18/10 đã cam kết phát triển các tiêu chuẩn chung cho trang thiết bị quân sự, nhằm nâng cao khả năng tương thích và phối hợp tác chiến giữa 32 quốc gia thành viên.

Sáng 19/10, một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Hezbollah ở Liban đã vượt qua lưới phòng không Israel và tấn công vào Tư dinh của Thủ tướng Israel nằm sâu trong lãnh thổ nước này.

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Biden có thể không có đủ trọng lượng để nhà lãnh đạo Israel khuất phục và hành động theo ý mình.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ, bà Kamala Harris, ở cả 7 bang chiến địa nhưng với khoảng cách không đáng kể.