NATO sắp có Tổng Thư ký mới

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhiều khả năng sẽ được bầu thay thế ông Jens Stoltenberg làm Tổng Thư ký mới của NATO, tại Hội Nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào trung tuần tháng 7 tới.

Trong thông cáo đưa ra ngày hôm qua (20/6), Hội đồng Quốc phòng Tối cao Romania cho biết Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã quyết định rút lui khỏi cuộc chạy đua vào chức vụ Tổng Thư ký NATO nhiệm kỳ mới và dành sự ủng hộ cho ứng cử viên duy nhất còn lại là Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Động thái này gần như đồng nghĩa với việc Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sẽ kế nhiệm ông Jens Stoltenberg làm người đứng đầu NATO. Trước đó, ngoại trừ Hungary và Romania, ông Mark Rutte đã nhận được sự ủng hộ của tất cả các thành viên còn lại của NATO.

NATO sắp có Tổng Thư ký mới.

Đầu tuần này, Thủ tướng Hà Lan đã vận động được sự ủng hộ từ Thủ tướng Hungary sau khi đảm bảo nếu được bầu làm Tổng Thư ký NATO, Hungary sẽ không bị buộc phải tham gia các hoạt động nếu có của NATO tại Ukraine trong tương lai.

Tổng Thư ký đương nhiệm của NATO là ông Jens Stoltenberg từng bốn lần được gia hạn nhiệm kỳ và đã bày tỏ nguyện vọng được rút lui khỏi vị trí này từ năm 2023.

Nếu được bầu, ông Mark Rutte sẽ là người Hà Lan thứ tư nắm giữ chức vụ cao nhất của NATO.

Các nhà phân tích nhận định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Tổng Thư ký mới vẫn là vấn đề Ukraine, làm sao để NATO đảm bảo sự thống nhất giữa các thành viên trong việc ủng hộ lâu dài cho Ukraine mà không leo thang xung đột trực tiếp với Nga.

Người đứng đầu NATO cũng phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn không kém là duy trì mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương trước viễn cảnh ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ tại cuộc bầu cử diễn ra vào cuối năm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày hôm nay (27/6), người nước ngoài định cư tại Đức đủ 5 năm liên tục có thể nộp đơn xin quốc tịch thay vì phải đợi 8 năm như trước đây.

Italia sở hữu nhiều cái nhất, như thành Rome có nhiều di sản nhất, phố Venice có quán cà phê lâu đời nhất và giờ là con thuyền đẹp nhất thế giới Amerigo Vespucci.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Moscow có thể buộc phải hạ cấp quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây do chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh của Washington.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 27-28/6 tại thủ đô Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ thông qua danh sách đề cử các vị trí lãnh đạo chủ chốt và xác định mục tiêu chính sách trong 5 năm tới.

Tướng Juan Jose Zuniga, người chỉ huy một nhóm binh sĩ và xe bọc thép chiếm phủ Tổng thống Bolivia hôm 26/6, đã bị buộc tội khủng bố.

Nhiệm kỳ Chủ tịch của Kazakhstan trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sắp kết thúc, các quốc gia thành viên SCO đang nhóm họp để xem xét những thành tựu của ngành năng lượng trong năm qua và chuẩn bị chuyển giao cương vị chủ tịch cho Trung Quốc.