NATO và Ukraine thảo luận kế hoạch chấm dứt xung đột

Tân Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte ngày 3/10 đã có chuyến thăm đầu tiên trên cương vị mới đến Ukraine. Ông Rutte đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Volodymyr Zelensky về kế hoạch chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Phát biểu tại họp báo chung ở thủ đô Kiev, Tổng thư ký NATO Mark Rutte tái khẳng định cam kết của NATO về việc Ukraine sẽ trở thành thành viên của khối. Ông Rutte nhấn mạnh Ukraine đang gần NATO hơn bao giờ hết và sẽ tiếp tục lộ trình cho đến khi đạt được tư cách thành viên NATO.

Tổng thư ký NATO cũng nêu rõ việc thúc đẩy sản xuất công nghiệp phục vụ quốc phòng sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông. Ông cho biết, NATO hỗ trợ Ukraine nhiều chưa từng thấy kể từ khi chiến sự bùng phát tháng 2/2022, nhấn mạnh hơn 99% trong đó là viện trợ quân sự.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh Ukraine đang cần được đảm bảo về số lượng và chất lượng của các vũ khí, bao gồm cả vũ khí tầm xa, song các đối tác lại đang trì hoãn vấn đề này. Ông Zelensky cũng cho biết ông đã thảo luận với tân Tổng thư ký NATO về tình hình chiến trường và kế hoạch chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Ông Zelensky muốn các nước láng giềng hỗ trợ bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Nga tập kích Ukraine, giống như cách Mỹ và đồng minh giúp Israel đánh chặn đòn tấn công của Iran hôm 1/10 và hồi tháng 4.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển ngoại ô Beirut của Liban đêm 3/10. Phần lớn trong số chúng xảy ra ở khu vực Dahiyeh. Truyền thông Israel đưa tin Thủ lĩnh mới của Hezbollah Hashem Safieddine là mục tiêu trong các cuộc không kích.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết, Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích liên tiếp vào thành trì của nhóm này ở phía Nam Beirut, Liban vào đêm qua, 3/10.

Theo The Kyiv Independent, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc của Nga về vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk hôm 3/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 3/10 tuyên bố, nước này ủng hộ các hoạt động của Israel chống lại nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Thị trấn Hilario Ascasubi nằm ở phía đông Argentina gần bờ biển Đại Tây Dương đang gặp rắc rối khi hàng ngàn con vẹt đồng loạt đổ bộ vào thị trấn. Số lượng vẹt có thời điểm còn lớn hơn cả số người dân địa phương, gây ra những bất tiện không nhỏ.

Thị trấn Atafona tại bang Rio de Janeiro, Brazil đang đứng trước nguy cơ bị "nuốt chửng" khi nước biển dâng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, làm xói lở nghiêm trọng đường bờ biển.