Nền kinh tế Anh chật vật hậu Brexit

Bốn năm sau khi Vương quốc Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), phần lớn các nhà kinh tế và người dân nước này đều cho rằng việc Anh rời mái nhà chung (hay còn gọi là Brexit) đã để lại những hậu quả đáng kể cho nền kinh tế, với tăng trưởng kém, năng suất thấp, thương mại, đầu tư giảm và người dân nghèo đi.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo năm 2025, kinh tế Anh sẽ đứng cuối bảng trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ tăng 1% - thấp hơn mức 1,2% được tổ chức này đưa ra trước đó.

OECD cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP của Anh trong năm nay từ mức 0,7% xuống còn 0,4%.

Nền kinh tế Anh chật vật hậu Brexit 

Theo OECD, lãi suất cao, lạm phát kéo dài và tình trạng thiếu lao động lành nghề là nguyên nhân dẫn tới tăng trưởng kém của nước này.

Trung tâm nghiên cứu chính sách kinh tế (CEPR) nhận định Brexit khiến Tổng sản phẩm quốc nội của Anh giảm 2-3% do thương mại giảm.

Các dự báo bi quan về Anh được đưa ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu “đang tăng trưởng mạnh” bất chấp những nguy cơ từ cuộc xung đột ở Ukraine và Trung Đông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hoá thông qua các cảng biển trên cả nước trong 9 tháng qua ước đạt hơn 640 triệu tấn - tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước tăng thêm gần 160.000 tài khoản trong tháng 9/2024, giảm mạnh so với tháng trước.

Trong tháng 9, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm hơn dự kiến và tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ, cho thấy bức tranh thị trường lao động nói chung vẫn tươi sáng hơn so với dự đoán của Phố Wall.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định đình chỉ tư cách kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán đối với 4 nhân sự của Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY, trong đó có 2 người là phó giám đốc.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, ghi nhận nhiều kiến nghị liên quan đến các dự án bất động sản của những doanh nghiệp lớn như Hưng Thịnh, Novaland, Sonadezi Châu Đức…

Số liệu từ Bộ Tài chính cho biết cơ quan quản lý sử dụng khoảng 9,7 tỷ đồng từ Quỹ bình ổn xăng dầu trong quý II năm nay và trích lập vào quỹ này gần 29,3 tỷ.