New York dừng thu phí tắc đường

Chính quyền thành phố New York, Mỹ, đã quyết định dừng vô thời hạn việc thu phí tắc đường đối với xe cộ đi vào khu thương mại trung tâm Manhattan, chỉ vài tuần trước khi quy định này có hiệu lực.

Kế hoạch thu phí tắc nghẽn ban đầu dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2021 nhưng chính phủ liên bang dưới thời Tổng thống Donald Trump đã không có động thái nào. Sau khi được ấn định lần 2 vào ngày 30/6/2024, một lần nữa kế hoạch này lại bị hủy bỏ.

Bà Kathy Hochul, Thống đốc New York, cho biết đạo luật này đã được ban hành cách đây 5 năm để đạt được hai mục tiêu thiết yếu là giảm lưu lượng giao thông và lượng khí thải ở New York, cung cấp nguồn vốn cho các khoản đầu tư rất cần thiết vào giao thông công cộng.

"Nó được ban hành trong thời kỳ trước đại dịch, khi người lao động làm việc 5 ngày một tuần, tội phạm ở mức thấp kỷ lục và du lịch ở mức cao kỷ lục. Tình hình đã thay đổi và chúng ta phải thích ứng với thực tế. Vì vậy, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi đã đi đến quyết định khó khăn rằng việc triển khai hệ thống thu phí tắc nghẽn theo kế hoạch có nguy cơ gây ra quá nhiều hậu quả không lường trước được cho người dân New York. Vì vậy, tôi đã yêu cầu tạm dừng chương trình vô thời hạn", bà Kathy Hochul cho hay.

Bà Kathy Hochul, Thống đốc New York.

Kế hoạch thu phí tắc đường của thành phố New York được đề ra nhằm cung cấp kinh phí để cải thiện hệ thống giao thông công cộng ở trung tâm Manhattan và giải quyết tình trạng ùn tắc gây nhức nhối. Người lái xe sẽ phải trả phí 15 USD vào ban ngày và phí lên tới 36 USD cho xe tải và xe buýt lớn hơn.

New York hiện có 900.000 phương tiện đi vào Khu thương mại trung tâm Manhattan hàng ngày, khiến tốc độ di chuyển trung bình chỉ khoảng 11 km/giờ. Khoản phí này sẽ cắt giảm 17% lưu lượng giao thông và cải thiện chất lượng không khí cũng như tăng cường sử dụng phương tiện công cộng từ 1% đến 2%, đồng thời tạo ra 1 tỷ đến 1,5 tỷ USD mỗi năm và hỗ trợ khoản nợ 15 tỷ USD để cải thiện giao thông công cộng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà sẵn sàng thay Tổng thống Joe Biden tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump theo lịch trình có sẵn, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa chưa đồng ý.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra, vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ 2 máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia gặp nạn, khiến hơn 300 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza khi mà cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua khiến hơn 39.000 người thiệt mạng.

Mỗi ngày, hàng triệu lít nước thải chưa được xử lý chảy qua hẻm núi, đổ ra Thái Bình Dương, ngay phía nam biên giới Mỹ - Mexico. Những đợt sóng mùa hè từ phía nam lại đẩy nước biển bị ô nhiễm nước thải về miền bắc.