Nga cảnh báo việc Mỹ dùng vệ tinh gián điệp của SpaceX

Nga đã biết đến những nỗ lực của cơ quan tình báo Mỹ trong việc sử dụng các công ty khai thác vệ tinh thương mại như SpaceX và cảnh báo rằng những động thái như vậy khiến vệ tinh của họ trở thành mục tiêu hợp pháp.

Trước đó, Reuters đưa tin SpaceX đang xây dựng một mạng lưới gồm hàng trăm vệ tinh do thám theo hợp đồng mật với cơ quan tình báo Mỹ, thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa công ty vũ trụ của tỷ phú Elon Musk và các cơ quan an ninh quốc gia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga đã nhận thấy xu hướng ngày càng gia tăng và nguy hiểm từ Mỹ và các đồng minh khi sử dụng vệ tinh và cơ sở hạ tầng mặt đất tương ứng bao gồm các hệ thống dân sự thương mại như Starlink cho các hoạt động tình báo và quân sự ở nước ngoài. Theo bà Zakharova, những hệ thống vệ tinh gián điệp như vậy có thể trở thành mục tiêu hợp pháp cho các biện pháp trả đũa từ Nga, bao gồm cả các biện pháp quân sự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.

Thống đốc Vùng Krasnodar của Nga sáng nay cho biết, lực lượng phòng không Nga vừa ngăn chặn một đợt tấn công mới bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một số nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía Nam vùng này.