Nga chuyển hướng hoạt động xuất khẩu tài nguyên

Nga đang có kế hoạch thành lập các khu công nghiệp, trung tâm vận tải và hậu cần ở các quốc gia thuộc châu Phi và khu vực Đông Nam Á.

Xuất khẩu phi năng lượng, phi tài nguyên như rau, trái cây, ngũ cốc, kim loại quý, hóa chất, phân bón... sẽ được chuyển hướng tới các nước Mỹ Latinh.

Trong bản cập nhật dự án quốc gia về "Hợp tác quốc tế và xuất khẩu" mới đây, chính phủ Nga đã đưa ra các biện pháp mới cho ngành xuất nhập khẩu nước này.

Bộ Công Thương Nga cho biết trong lần cập nhật này, dự án chuyển hướng xuất khẩu phi tài nguyên, phi năng lượng sang các thị trường thân thiện và tạo cơ hội tiếp cận các quốc gia mới. Trong số các thị trường hứa hẹn, bộ đã nêu tên các quốc gia ở châu Phi, Đông Nam Á và châu Mỹ Latinh.

Bộ Công Thương Nga nêu ra nhiệm vụ chính mà các cơ quan chức năng phải đối mặt và triển khai các công cụ liên quan để hỗ trợ các nhà xuất khẩu.

Chính phủ Nga ước tính đến năm 2030, xuất khẩu phi tài nguyên, phi năng lượng sẽ tăng lên 248,1 tỷ USD, trong đó sản phẩm công nghiệp sẽ đạt 192,9 tỷ USD, sản phẩm nông nghiệp đạt 55,2 tỷ USD.

Tính đến cuối năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu phi nguyên liệu, phi năng lượng của Nga đạt 146,3 tỷ USD, giảm 23% so với năm 2022.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung Quốc đã phóng thành công vệ tinh Thực Tiễn-19 là vệ tinh thử nghiệm có thể tái sử dụng và thu hồi. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc phóng loại vệ tinh này vào không gian.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Washington không loại trừ khả năng Ukraine phải đổi lãnh thổ để đổi lấy hòa bình với Nga.

Phát biểu bên lề cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud thông báo, nước này đã thành lập một liên minh toàn cầu để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - bà Sabrina Singh cho biết, Mỹ không tham gia và cũng không được cảnh báo trước về cuộc tấn công của Israel vào Thủ đô Beirut của Liban.

Giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vẫn tiếp diễn tại thành phố El-Fasher và Thủ đô Khartoum.

Siêu bão Helene, đổ bộ vào đất liền nước Mỹ với cường độ cấp 4 theo thang bão Saffir-Simpson, đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng với 44 người thiệt mạng tính đến ngày 27/9. Cơn bão cũng đã khiến hàng triệu người mất điện trên khắp các bang miền Đông Nam nước Mỹ, kéo dài từ Florida đến Ohio.