Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Ngày 23/10, tại Hội nghị Cấp cao Nhóm BRICS ở Kazan, Nga, các nhà lãnh đạo đã nêu ra nhiều dự án chung, từ trao đổi ngũ cốc đến hệ thống thanh toán xuyên biên giới.

Nga - quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.

Theo Tổng thống Nga Putin, việc trao đổi này "sẽ góp phần hình thành các chỉ số giá công bằng và có thể dự đoán được cho các sản phẩm và nguyên liệu thô, xét đến vai trò đặc biệt của chúng trong việc đảm bảo an ninh lương thực. Ông cũng cho rằng sáng kiến này sẽ giúp bảo vệ thị trường quốc gia khỏi sự can thiệp tiêu cực từ bên ngoài, đầu cơ và tình trạng thiếu hụt lương thực giả. Bên cạnh đó, ông Putin cũng kêu gọi thành lập một nền tảng đầu tư BRICS, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư giữa các nước BRICS và cũng có thể được sử dụng để đầu tư vào các nước khác ở Nam Bán cầu.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo cũng đã bày tỏ ủng hộ việc thành lập một hệ thống thanh toán xuyên biên giới chung, giúp các nước BRICS giao dịch với nhau, bỏ qua hệ thống tài chính toàn cầu với USD là đồng tiền chi phối.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng Nga đã kiểm soát các khu định cư Serebryanka và Nikolayevka tại Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR).

Boeing - Tập đoàn hàng không số 1 thế giới đang chìm vào chuỗi ngày khủng hoảng. Sau một loạt các sự cố làm lung lay niềm tin vào chất lượng sản phẩm của công ty hồi đầu năm, Boeing giờ đây đang phải vật lộn với tác động của cuộc đình công kéo dài, làm tê liệt các dây chuyền sản xuất.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) và Liên minh châu Âu (EU) sắp hoàn tất khoản vay 50 tỉ USD dành cho Ukraine, được bảo đảm bằng tài sản đóng băng của Nga.

Hôm nay (23/10) là ngày làm việc thứ hai và cũng là ngày làm việc quan trọng của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 đang diễn ra tại thành phố Kazan, Liên bang Nga.

Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đề xuất một bước đi mới nhằm giảm căng thẳng với Nga. Theo đó, hai bên sẽ cam kết không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau.

Giá dầu giảm tại châu Á trong phiên giao dịch ngày 23/10, sau số liệu cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tăng mạnh hơn dự đoán. Tuy nhiên, đà giảm bị hạn chế khi thị trường đang theo dõi những nỗ lực ngoại giao ở Trung Đông.