Nga muốn hợp tác với Trung Quốc vì thế giới đa cực

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Saint Petersburg, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, cả Nga và Trung Quốc đều hành động theo nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi.

Hai nước đã và đang làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới.

Người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố, Nga xem dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc trong năm 2024 là cơ hội để thực hiện những đồng thuận quan trọng mà nguyên thủ hai nước đã đạt được, đưa mối quan hệ Nga - Trung lên một tầm cao mới.

Tổng thống Vladimir Putin cảm ơn sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Nga trên cương vị Chủ tịch luân phiên Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).

Đánh giá cao chính sách ngoại giao của Trung Quốc, Tổng thống Vladimir Putin bày tỏ mong muốn tăng cường phối hợp với Trung Quốc để đoàn kết thêm nhiều quốc gia Nam bán cầu, cùng thúc đẩy một thế giới đa cực nhằm xây dựng một trật tự quốc tế dựa trên công lý và luật pháp quốc tế.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin (phải) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: TASS.

Nhân dịp này, qua Bộ trưởng Vương Nghị, Tổng thống Vladimir Putin chuyển lời chúc tốt đẹp nhất tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời mong đợi Trung Quốc sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan của Nga vào tháng 10 tới đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng duy trì hợp tác chiến lược với Nga, đoàn kết thêm nhiều quốc gia cùng chung chí hướng, thúc đẩy thế giới đa cực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà sáng lập Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan, Trung Quốc cho biết, mẫu máy nhắn tin liên quan đến vụ nổ hàng loạt tại Liban là do Công ty BAC Consulting, có trụ sở tại thủ đô Budapest của Hungary sản xuất. Họ chỉ là nạn nhân của vụ việc.

Trước tình hình căng thẳng trong khu vực Trung Đông gia tăng sau các vụ nổ máy nhắn tin tại Liban, nhiều hãng hàng không lớn đã thông báo đình chỉ các chuyến bay đến Tel Aviv của Israel, Tehran của Iran và Beirut của Liban cho đến ngày 19/9.

Sau bão Yagi và Bebinca, Trung Quốc dự kiến sẽ phải hứng chịu 1-2 cơn bão từ nay đến trước tháng 10.

Hiện tượng hạn hán nghiêm trọng tại rừng mưa nhiệt đới Amazon của Brazil đã khiến mực nước các đoạn thượng nguồn xuống thấp kỷ lục.

Gần 3.000 máy nhắn tin của thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban, khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Thủ tướng Liban và lực lượng Hezbollah đã đổ lỗi cho Israel về vụ việc trên. Hezbollah thề sẽ trả thù. Iran, quốc gia hậu thuẫn Hezbollah cũng lên án vụ tấn công. Mỹ hiện kêu gọi Iran và lực lượng ủy nhiệm kiềm chế đáp trả.

Nhà chức trách Thái Lan đã ban bố cảnh báo lũ lụt tại 5 tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi nước sông Mekong dâng cao có thể vỡ bờ.