Nga tìm cách tăng thanh toán bằng tiền của các nước BRICS

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Nga cần cắt giảm nhập khẩu, tăng cường sử dụng các loại tiền tệ không phải của phương Tây trong thanh toán thương mại, đồng thời mở rộng mạnh mẽ thị trường tài chính trong nước.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St Petersburg, Tổng thống Nga cho biết thương mại giữa Nga và châu Á đang tăng vọt và gần 40% kim ngạch ngoại thương của Nga hiện được thực hiện bằng đồng rúp.

Trong khi đó, tỷ trọng thương mại được thanh toán bằng đô la Mỹ, euro và các loại tiền tệ phương Tây khác có dấu hiệu suy giảm.

Nga tìm cách tăng thanh toán bằng tiền của các nước BRICS.

Ông Putin cũng nhấn mạnh Nga sẽ tìm cách tăng cường tỷ lệ thanh toán thực hiện bằng tiền tệ của các nước BRICS - nhóm các nền kinh tế mới nổi bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Ngoài ra, Nga cần cắt giảm nhập khẩu bằng cách tạo ra sản xuất cạnh tranh và tăng cường đầu tư vào tài sản cố định thêm 60% vào năm 2030.

Giá trị của thị trường chứng khoán Nga cũng được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ này và chiếm 2/3 GDP của Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thế giới trải qua tháng 6 nắng nóng cực đoan, khắc nghiệt, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, cho thấy mùa hè năm nay sẽ nóng chưa từng có.

Ngày 1/7, Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc Meta, chủ sở hữu Facebook, vi phạm các quy định kỹ thuật số của khối.

Cảnh sát Myanmar đã bắt giữ 11 người liên quan đến việc bán gạo với giá cao trong khi Chính phủ nước này đang nỗ lực ổn định nền kinh tế.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước Arab đang gia tăng sức ép nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon leo thang thành một cuộc chiến tranh Trung Đông rộng lớn hơn.

Cơ quan y tế Palestine cho biết số người Palestine thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza đã tăng lên 37.900 người, chủ yếu là dân thường.

Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV ngày 1/7 đưa tin, lượng mưa liên tục đã gây ra lũ lụt ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc, nhấn chìm các ngôi làng và khiến 195.000 người dân phải di dời.