Nga - Trung Quốc kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao

Ngày 16/5, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc và buổi hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, lịch sử quan hệ Nga - Trung Quốc trong 3/4 thế kỷ qua đã củng cố và phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, lâu dài và toàn diện. Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi hai nước coi Năm Văn hóa Nga - Trung và Lễ kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao làm điểm khởi đầu mới, từ đó phát huy tình hữu nghị, đẩy mạnh hợp tác để làm phong phú thêm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin cho rằng, sự phát triển của quan hệ Nga - Trung dựa trên sự tôn trọng, bình đẳng và tin cậy lẫn nhau đã mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước và là tấm gương tốt cho quan hệ quốc tế. Tổng thống Putin khẳng định, việc tổ chức Năm Văn hóa Nga - Trung nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước có ý nghĩa biểu tượng to lớn. Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng, Nga sẵn sàng tăng cường trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân với Trung Quốc, qua đó tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy nâng cấp hợp tác song phương.

Tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Nga Putin sau khi nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5. Việc lựa chọn Trung Quốc là quốc gia nước ngoài đầu tiên tới thăm đã minh chứng cho các ưu tiên đối ngoại và những kỳ vọng của Nga trong thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Moscow và Bắc Kinh, trong bối cảnh tình hình thế giới đối mặt nhiều thách thức, đối đầu giữa các cường quốc gia gia tăng, các xung đột địa chính trị chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông và vợ đã gọi điện cho bà Harris bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn dành cho việc bà ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

Giới chức Israel đã áp đặt điều kiện mới là phải sàng lọc dân thường khi họ di chuyển từ phía nam đến phía bắc Dải Gaza.

Indonesia đã bắt đầu triển khai chương trình cấp thị thực dài hạn lên tới 10 năm, nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Chương trình này yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty giá trị 2,5 triệu USD để được cấp “visa vàng” 5 năm. Những người muốn được cấp visa 10 năm cần đầu tư 5 triệu USD.

Tàu MT Terra Nova treo cờ Philippines đã bị lật úp và chìm ở Vịnh Manila, cách khu đô thị Limay ở tỉnh Bataan gần thủ đô Manila khoảng 7 km vào sáng 25/7. Vụ chìm tàu đã gây ra một vệt dầu loang dài khoảng 3,7 km trên tuyến đường biển đông đúc này.

OpenAI vừa công bố công cụ tìm kiếm mới có tên là SearchGPT. Công cụ tìm kiếm này nhằm mục đích cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, kịp thời và trực quan với các nguồn rõ ràng.

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.