Nga và Triều Tiên nhất trí phòng thủ chung

Ngày 19/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký hiệp định về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, trong đó có điều khoản về phòng thủ chung.

Hiệp định giữa hai nước đã được ký tại Bình Nhưỡng sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Putin đến Triều Tiên.

Sau lễ ký, hai nhà lãnh đạo đã tổ chức họp báo về kết quả hội đàm. Tổng thống Putin thông báo hiệp định có điều khoản về việc hai nước hỗ trợ lẫn nhau nếu xảy ra hành vi gây hấn chống lại một bên ký thỏa thuận. Nga không loại trừ hợp tác kỹ thuật - quân sự với Triều Tiên trong khuôn khổ hiệp định vừa được ký.

Hiệp định cũng đặt ra những nhiệm vụ và định hướng lớn làm sâu sắc quan hệ giữa hai nước trong dài hạn, trên các lĩnh vực chính trị, thương mại và đầu tư, văn hóa cũng như an ninh.

Hiệp định giữa hai nước được ký trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Putin đến Triều Tiên.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhấn mạnh với việc ký kết hiệp định đối tác chiến lược toàn diện, hai nước đưa quan hệ đồng minh lên một tầm cao mới. Đây là cơ sở pháp lý để bảo vệ hòa bình, an ninh và xây dựng quốc gia vững mạnh vì lợi ích của hai nước.

Ông Kim Jong Un cũng nêu rõ hiệp định là văn kiện mang tính xây dựng, phòng thủ và hòa bình, phù hợp với quan hệ chiến lược giữa hai nước trong thời đại mới khi vị thế hai nước trong cấu trúc địa chính trị thế giới đã thay đổi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các công ty du lịch Hàn Quốc đang xem xét mở các tour du lịch đến thăm Fu Bao - chú gấu trúc đầu tiên sinh ra ở Hàn Quốc, được chuyển về quê hương Trung Quốc cách đây không lâu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này luôn sát cánh và đoàn kết với Liban trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với Israel và kêu gọi các nước trong khu vực cùng hỗ trợ Beirut.

Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chọn Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm Tổng Thư ký tiếp theo của tổ chức này thay thế ông Jens Stoltenberg, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10 tới.

Cuộc bạo loạn tại nhà Quốc hội Kenya đã khiến các nhà lập pháp nước này phải bỏ trốn và buộc cảnh sát phải bắn chỉ thiên cảnh cáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah sẽ là thảm họa cho cả hai bên, đặc biệt là những người dân vô tội.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.