Nga và Ukraine tấn công hạ tầng năng lượng của nhau

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Bộ Quốc phòng Nga vừa báo cáo lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành 35 cuộc tấn công nhóm trong tuần qua, sử dụng tên lửa phóng từ trên không và trên biển có độ chính xác cao, bao gồm tên lửa đạn đạo phóng từ trên không siêu thanh Kinzhal và máy bay không người lái, để phá hủy các cơ sở năng lượng và công nghiệp quốc phòng của Ukraine. Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cùng ngày báo cáo rằng họ đã đánh 79 trận trong 24 giờ qua.

Lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành 35 cuộc tấn công nhóm trong tuần qua, sử dụng tên lửa phóng từ trên không và trên biển có độ chính xác cao.

Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công vào nhân viên và thiết bị quân sự của Nga, cùng với các trạm radar, hệ thống phòng không, nền tảng tác chiến điện tử và kho vật liệu. Trên nền tảng mạng xã hội của mình, hôm thứ Bảy, Tư lệnh Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola O Meatchuk cho biết lực lượng Nga đã phóng 34 tên lửa về phía Ukraine từ đất liền, trên biển và trên không từ tối thứ Sáu đến sáng sớm thứ Bảy và lực lượng Ukraine đã đánh chặn được 21 tên lửa trong số đó.

Ukraine cho biết nhiều cơ sở năng lượng đã trúng tên lửa, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng. Trong bài phát biểu qua video hôm thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng an ninh năng lượng của Liên minh châu Âu phụ thuộc vào các cơ sở năng lượng này và Ukraine cần thêm ít nhất 7 bộ hệ thống phòng không Patriot để tăng cường khả năng phòng thủ của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.