Ngăn ngừa tội phạm lứa tuổi học sinh, sinh viên

Ngoài công tác đấu tranh trấn áp tội phạm thì việc trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức về tàng trữ hung khí, vũ khí cho người dân đang được Công an thành phố quan tâm chú trọng.

Thời gian vừa qua, xảy ra nhiều vụ việc các nhóm thanh thiếu niên mang theo hung khí là dao nhọn, mã tấu, dao tự chế giấu trong cốp xe máy hay công khai vác theo những tuýp sắt hàn đầu nhọn chạy xe tốc độ cao trên đường phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, trở thành nỗi ám ảnh với người dân mỗi khi ra đường.

Ở độ tuổi thanh thiếu niên, các em chưa nhận thức hết mối hiểm họa từ các loại hung khí này cũng như các hệ lụy liên quan đến chế tài pháp luật. Nhằm nâng cao nhận thức cho các em học sinh về sự nguy hiểm của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ, cũng như các mức xử phạt nếu vi phạm theo các nội dung mới sửa đổi của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Những hành vi vi phạm liên quan đến các loại dao là điểm mới trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sửa đổi) mà đối tượng học sinh sinh viên cần nhận thức rõ. Việc sử dụng dao với mục đích để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ thì trong trường hợp này dao là vũ khí thô sơ. Khi đối tượng sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật thì trong trường hợp này dao là vũ khí quân dụng…

Những buổi tuyên truyền như trên có thể coi là một trong những giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tình trạng vi phạm pháp luật trong lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoài công tác đấu tranh trấn áp tội phạm thì việc trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức về tàng trữ hung khí, vũ khí cho người dân đang được Công an thành phố quan tâm chú trọng.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Do hiệu quả hoạt động chung của tập đoàn không đạt như mong đợi, Samsung Electronics của Hàn Quốc gần đây đã bắt đầu điều chỉnh cơ cấu kinh doanh của mình. Trong số đó, bộ phận bán dẫn đã quyết định rút khỏi hoạt động kinh doanh diode phát sáng (LED) đã thu hút sự chú ý của thế giới.

Nhân dịp đồng chí Lương Cường được Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã gửi thư chúc mừng.

Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa dập tắt đám cháy trên nóc tum một tòa nhà cao tầng.

Sáng 21/10, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, tổ chức đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu đến địa phương này trong năm 2024.