Ngành giết mổ công nghiệp vẫn yếu thế

Cả nước mới có 345 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung bảo đảm các điều kiện vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Mặc dù nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, tiến tới xóa bỏ các điểm giết mổ nhỏ lẻ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng các doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận chính sách để đầu tư hoặc nếu đã đầu tư thì hoạt động cầm chừng.

Đây là những nội dung được thảo luận trong Hội thảo “Những tồn tại bất cập về chính sách phát triển hoạt động giết mổ tập trung, công nghiệp trong chăn nuôi ở Việt Nam” do Hội Chăn nuôi Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức vào sáng 28/6.

Hội thảo bàn về hoạt động giết mổ công nghiệp.

Hiện cả nước mới có 345 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung bảo đảm các điều kiện vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, trong khi số lượng các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ tới trên 24.600. Hiện tại, cơ quan quản lý mới kiểm soát được khoảng 18,6% số cơ sở giết mổ nhỏ lẻ.

Giết mổ công nghiệp chưa có quy mô lớn (ảnh Laodong.vn)

Tại hội thảo, nhiều giải pháp được các chuyên gia, nhà quản lý và các cơ sở giết mổ đưa ra như: tăng mức phí kiểm soát giết mổ; các  ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đầu vào tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ kinh doanh sản phẩm động vật, nếu phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; các bộ, ngành với và chính quyền địa phương cần tháo gỡ những khó khăn về chính sách như đất đai, thủ tục hành chính… để tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp chế biến sản phẩm chăn nuôi có quy mô lớn vào đầu tư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Boeing đang đàm phán với Bộ Tư pháp Mỹ để tìm cách giải quyết các cáo buộc liên quan đến hai vụ tai nạn của dòng máy bay 737 Max. Đây là diễn biến sau khi nhà sản xuất máy bay Mỹ bị phát hiện đã vi phạm thỏa thuận giải quyết liên quan đến hai vụ tai nạn chết người nghiêm trọng.

Theo ban điều hành Quốc Cường Gia Lai, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc - người nắm giữ hơn 37% tỉ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai vừa trải qua cuộc phẫu thuật nên tạm dừng Đại hội cổ đông.

Từ ngày mai (1/7), bên cạnh các Luật mới liên quan đến kinh tế, nhiều nội dung về tiền lương cơ sở, phí, lệ phí, ngân hàng... sẽ chính thức có hiệu lực.

Trong tháng 6/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 63,24 tỷ USD, giảm 2,7% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.

6 tháng đầu năm có 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD bao gồm: cà phê, cao su, gạo, rau quả, hạt điều, tôm và sản phẩm gỗ.

Báo cáo do Hội đồng Vàng thế giới vừa công bố cho biết 29% trong số 69 ngân hàng trung ương được hỏi có ý định tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới, mức cao kỷ lục kể từ khi cơ quan này bắt đầu khảo sát năm 2018.