Ngày Quốc khánh, thăm di tích lịch sử Cách mạng

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, những địa điểm in đậm dấu ấn lịch sử của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh tại Thủ đô luôn là sự lựa chọn của nhiều du khách.

Bởi khi đến đây, họ không chỉ được tìm hiểu những địa danh lịch sử, văn hóa của Hà Nội mà còn được cảm nhận đời sống chính trị, tinh thần dân tộc để từ đó hiểu hơn, yêu hơn đất nước, con người Việt Nam.

Ngôi nhà 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, một trong những địa chỉ đỏ của Hà Nội luôn thu hút đông du khách trong những ngày mùa thu tháng 9. Trong những ngày từ 25/8 đến ngày 2/9/1945, ngôi nhà này là nơi làm việc của Thường vụ Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngôi nhà 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, một trong những địa chỉ đỏ của Hà Nội.

Tại đây đã diễn ra cuộc họp thành lập Chính phủ lâm thời, là nơi đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong những ngày đầu trở về Hà Nội từ chiến khu Việt Bắc. Và đặc biệt, tại nơi này, Người đã viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Ông Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn văn hóa-xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho biết: ''Đây chính là dấu tích cách mạng rất quan trọng. Tuyên ngôn Độc lập đọc ở Ba Đình Bác soạn thảo ở đây, khai sinh ra nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, một trang sử mới của dân tộc Việt Nam. Thủ đô lúc bấy giờ là nơi Nhật, Pháp đóng, chọn ở một gia đình tư sản, điều ấy thể hiện Hồ Chí Minh tin vào nhân dân...''.

Lá cờ cắm trên nóc Nhà hát Lớn gợi nhắc đến cuộc mốc son chói lọi của dân tộc.

Quảng trường Cách mạng Tháng Tám - địa điểm diễn ra cuộc tổng khởi nghĩa 79 năm trước, lá cờ cắm trên nóc Nhà hát Lớn luôn gợi nhắc đến mốc son chói lọi của dân tộc.

GS.TS Phạm Hồng Tung, Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, điểm lại: ''Cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945, nhân dân Thủ đô Hà Nội và các tỉnh xung quanh, tiêu biểu cho cả nước, đem sức ta giải phóng cho ta bằng đấu tranh kết hợp chặt chẽ chính trị, vũ trang, ngoại giao, dành chính quyền nhanh gọn, ít đổ máu… Sau cuộc mít tinh thành biểu tình ngày 19/8 thì quảng trường này còn nhiều lần chứng kiến sự kiện vĩ đại trong thời khắc sinh thành của chế độ mới của nhà nước VNDCCH''.

Lịch sử ghi lại công lao của thế hệ trước đã ngã xuống để đổi lại độc lập như ngày hôm nay

Ngày 2/9, dường như trong lòng người dân đất Việt tràn đầy niềm tự hào về Tổ quốc. Nhiều người đến thăm các địa điểm lịch sử, tiếp lửa cho tình yêu đất nước và ghi nhớ công lao của thế hệ trước đã ngã xuống để giành độc lập.

Anh Đỗ Huy Hoàng, quận Thanh Xuân, Hà Nội, chọn đi tham quan Hỏa Lò: ''Đến đây hôm nay tham quan nhà tù Hỏa Lò để hiểu rõ hơn''. Với chị Trần Thanh Hiền: ''Tôi thấy ngỡ ngàng khi khung cảnh thật đáng sợ, ông cha ta trải qua những gian khổ như thế vẫn chiến thắng được. Ngày 2/9, dành thời gian tham quan di tích lịch sử ở Hà Nội, mong muốn tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn di tích lịch sử, để hiểu hơn chiến thắng, gian khổ cha ông ta chịu đựng''.

Ngày Quốc khánh 2/9 không chỉ là ngày kỷ niệm lịch sử mà còn là dịp để mọi người ôn lại truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và nguyện vọng xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội đã xuất sắc nhận ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới - WTA năm 2024, khẳng định vị thế dẫn đầu của điểm đến du lịch đặc sắc với những giá trị văn hóa ngàn năm trên bản đồ du lịch thế giới. Những giải thưởng này một lần nữa tạo thêm động lực cho du lịch Thủ đô phát triển bền vững.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình "Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên" diễn ra từ ngày 13-15/9.

Thị xã Sơn Tây nay thuộc thành phố Hà Nội là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử. Trong suốt chiều dài phát triển của minh thị xã Sơn Tây luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong bốn vùng đất phên giậu của Thăng Long - Hà Nội, là trung tâm của xứ Đoài và nay được coi là thành phố di sản của Thủ đô.

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (thuộc xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội).

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình "Vui tết Trung thu 2024" diễn ra từ ngày 6/9 đến ngày 15/9.

Festival thu Hà Nội lần thứ hai năm 2024 sẽ diễn ra tại không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và một số điểm đến du lịch của Hà Nội từ ngày 12 đến 15/9.