Nghe nhạc bằng mâm đĩa than, thú chơi lắm công phu

Trước tốc độ phát triển đến chóng mặt của nhiều hình thức lưu trữ âm thanh kỹ thuật số, tuy không còn được sử dụng rầm rộ như thời hoàng kim, song đĩa than vẫn giữ một chỗ đứng rất đặc biệt, nhất là trong lòng những người yêu thứ âm nhạc “mộc”. Đĩa than giờ đây trở thành một thú chơi, nó không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần của việc nghe nhạc, mà là đưa việc nghe nhạc, chơi máy lên tầm nghệ thuật.

Ra đời từ năm 1889, đĩa than đáp ứng gu thưởng thức âm nhạc tinh tế khi nhấn mạnh vào tần số âm thanh, sự mộc mạc bình dị không qua chỉnh sửa của kỹ thuật phòng thu. Những năm 70, 80 của thế kỷ trước, là thời kỳ hoàng kim của đĩa than. Các tín đồ thực sự của âm nhạc thường có trong nhà một dàn thiết bị để nghe đĩa than.

Âm thanh analog từ mâm đĩa than luôn có sức hút mãnh liệt với những người yêu nhạc. Đây là một trong những thú chơi âm thanh xa xỉ, cầu kì và tốn kém bậc nhất.

Các tín đồ thực sự của âm nhạc "mộc" thường có trong nhà một dàn thiết bị để nghe đĩa than.

Việc ghi- đọc bằng đĩa than thuần túy là kỹ thuật analog, cho phép âm thanh đạt được độ trung thực cao, dân chơi gọi là tiếng "mộc". Âm thanh của đĩa than có những nét đặc trưng riêng, khác biệt với kĩ thuật số (digital). Khi nghe một dàn đĩa than loại tốt, người ta thấy âm thanh có độ nổi, vị trí cá nhạc cụ chơi trong dàn nhạc hiện lên rất rõ ràng, giọng hát của ca sĩ ngọt ngào và truyền cảm.

Các thiết bị để nghe đĩa than rất công phu và phải sành, phải hiểu kỹ càng về chúng thì mới có thể lắp ráp, căn chỉnh phù hợp. Công đoạn phối ghép các thiết bị thực sự là khó khăn nhất mà những người mới chơi đĩa than phải mất thời gian học hỏi. Vì các thiết bị phần lớn là đồ thửa về từ các hãng sản xuất khác nhau. Phối chúng với nhau cho ăn ý, hợp lý, quả thực là một bài toán khó, đòi hòi kinh nghiệm của người nghe cộng với cái tai thẩm âm cực kỳ tốt.

Các thiết bị để nghe đĩa than rất công phu và phải sành, phải hiểu kỹ càng về chúng thì mới có thể lắp ráp, căn chỉnh phù hợp

Đa số dân chơi đĩa than đều là những người biết ít nhiều việc sửa thiết bị, họ phải hiểu về dàn âm thanh của mình đến mức nghe đĩa than thuộc loại nhạc nào thì căn chỉnh âm thanh cho phù hợp loại nhạc đó.

Hiện trên thế giới vẫn còn rất nhiều người say mê sưu tầm và thưởng thức đĩa than, đặc biệt là những người yêu nhạc cổ điển, nhạc jazz - Blue và các loại nhạc cụ acoustic... Tiếng đĩa than “mộc”, ai đã nghe thì dễ nhớ, dễ “nghiện”, bởi thế, nếu đã mở lòng đón tiếng đĩa than “mộc” rồi khó bỏ được...

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vẫn là những nguyên liệu từ xưa đến nay như bột gạo, đậu xanh, đường, thêm chút vừng … những chiếc bánh rán nhỏ nhắn, vàng ruộm vẫn được nhiều người yêu thích bao năm nay.

Trong kháng chiến, Hòa Xá là nơi chuyên sản xuất, cung cấp cho quân đội màn xô chống muỗi. Ngày nay, nghề truyền thống của làng vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Không ít bạn trẻ lựa chọn lối sống độc thân. Dù có nhà, có gia đình, cha mẹ, song họ vẫn muốn thuê một căn hộ nhỏ để sống một mình.

Những bức tranh bích hoạ vừa được thực hiện tại vườn hoa Cửa Nam. Các poster giới thiệu tà áo dài Việt Nam với nhiều mẫu mã tân thời giúp cho khu phố thêm sinh động.

Áp lực từ cuộc sống và công việc khiến cho ngày càng có nhiều người tìm đến yoga cười như cách để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh.

Trên quảng trường Ba Đình lịch sử, Lăng Bác uy nghi mà gần gũi. Cây và hoa khắp miền đất nước về đây tụ hội, đâm chồi, khoe sắc, tỏa ngát hương thơm.