Nghệ nhân Hà Nội: Đôi tay họa bạc

Sinh ra trong một gia đình làm nghề đậu bạc truyền thống tại làng Định Công (Hà Nội), nghệ nhân Quách Phan Tuấn Anh đã được truyền đạt những bí quyết, kỹ thuật nghề đậu từ cha của mình - nghệ nhân Quách Văn Trường. Bằng sự sáng tạo cùng đôi bàn tay khéo léo, nghệ nhân Tuấn Anh đã tạo nên những tác phẩm hiện đại và độc đáo, góp phần làm nên danh tiếng cho làng nghề Định Công.

Theo thời gian, những sản phẩm đậu bạc ngày càng được ưa chuộng, lượng khách hàng dần tăng lên. Tuy vậy, số lượng nhân công làm nghề lại không còn nhiều, điều này đã khiến nghệ nhân Tuấn Anh trăn trở. Để giải quyết bài toán đó, người nghệ nhân đã tích cực tham gia các cuộc thi, tạo ra nhiều sản phẩm kỳ công, tinh xảo, sẵn sàng truyền nghề miễn phí, góp phần vào sự phát triển làng nghề đậu bạc truyền thống Định Công.

Nghệ nhân Quách Phan Tuấn Anh bên góc làm việc quen thuộc
Thanh bạc sau khi đã đun chảy và đổ thành khuôn
Một vài công đoạn làm đậu bạc
Một trong những sản phẩm đậu bạc tinh xảo của nghệ nhân Tuấn Anh
Tác phẩm chiếc hộp với chủ đề Hoàng Cung trong một cuộc thi nghệ nhân Tuấn Anh tham gia
Nghệ nhân Tuấn Anh chỉ dạy nghề cho học viên

Bằng những đóng góp của mình, năm 2017 ông Quách Phan Tuấn Anh vinh dự được nhận danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực đậu bạc truyền thống. Đón xem Đôi tay họa bạc trong loạt phim tài liệu Nghệ nhân Hà Nội phát sóng lúc 10h00 thứ Bảy, ngày 27/04/2024 trên Kênh H1, Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 16/4, tại khu phố Đông Khê (phường Song Hồ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), Doanh nghiệp tư nhân tranh dân gian Đông Hồ Nguyễn Đăng Chế khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ. Đây được ví như là địa chỉ đỏ trong bảo tồn và phát huy giá trị nghề làm tranh dân gian Đông Hồ.

Làng Đa Sỹ (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) là làng rèn nổi tiếng và lâu đời. Mặc dù nghề rèn truyền thống đứng trước nhiều thách thức, nguy cơ bị mai một nhưng ở đó, với đôi bàn tay tài hoa của mình, nghệ nhân Đỗ Thị Tuyến vẫn bền bỉ ngày đêm “giữ lửa” cho chiếc lò rèn.

Với khát khao tạo nên những sản phẩm gốm khác biệt, một vài nghệ nhân của làng gốm Bát Tràng kiên trì theo đuổi cách làm gốm thủ công, trong đó có nghệ nhân trẻ Nguyễn Tuấn Minh. Đôi bàn tay của Tuấn Minh đã đã tạo tác những sản phẩm gốm đặc biệt.

Làng Vạn Phúc thuộc địa phận quận Hà Đông, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 10 km, nổi tiếng với nghề dệt lụa từ ngàn đời. Những năm gần đây, bên cạnh việc sản xuất, xuất khẩu những mặt hàng dệt may truyền thống, làng Vạn Phúc còn phát triển du lịch, trở thành một địa điểm được du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

Với bề dày truyền thống, Lễ hội làng cổ Bát Tràng là nơi lưu giữ những nét tinh hoa văn hóa dân tộc Việt Nam kết tinh trong từng sản phẩm gốm nói riêng và mỹ nghệ nói chung. Đây cũng là dịp để thế hệ sau thể hiện sự tự hào và tưởng nhớ các bậc tổ nghiệp đã truyền dạy cách để tạo ra các sản phẩm thực sự tinh xảo mang tầm hồn người Việt.

Sở NN&PTNT Hà Nội đã triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.