Nghệ nhân Hà Nội: Người lưu giữ hương vị xôi Hà thành

Với kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề nấu xôi tại làng Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội, nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến đã tạo nên những hương vị xôi đặc sắc và hấp dẫn.

Bà Nguyễn Thị Tuyến là một trong hai đại diện làng nghề xôi Phú Thượng tham gia phục vụ xôi cho quan khách tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Gạo nếp cái hoa vàng nguyên liệu chính tạo nên thương hiệu xôi Phú Thượng.
Xôi ngũ sắc được phục vụ trong “Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều”.
Những vị khách chờ đến lượt mua xôi hàng cô Tuyến.
Bà Nguyễn Thị Tuyến được vinh danh là nữ Nghệ nhân tiêu biểu làng nghề Hà Nội trong lĩnh vực nấu xôi truyền thống.

Lựa chọn những nguyên liệu tốt nhất, để cho ra đời món xôi với hạt gạo dẻo, bóng, thơm là cả một quy trình đòi hỏi người nấu phải cẩn thận, tỉ mỉ. Bằng kinh nghiệm lâu năm, qua đôi mắt của mình người nghệ nhân có thể đánh giá chất lượng hạt xôi mà không cần đặt đồng hồ hay đo nhiệt độ.

Năm 2023, bà Nguyễn Thị Tuyến được vinh danh là nữ Nghệ nhân tiêu biểu làng nghề Hà Nội trong lĩnh vực nấu xôi truyền thống.

Đón xem "Người lưu giữ hương vị xôi Hà thành" trong loạt phim tài liệu "Nghệ nhân Hà Nội" phát sóng lúc 10h00 thứ Bảy, ngày 25/05/2024 trên Kênh H1, Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ở Hà Nội có nhiều nghề truyền thống đã trở thành niềm tự hào của mảnh đất kinh kỳ Thăng Long. Trong đó có nghề đúc đồng Ngũ Xã. Trải qua thời gian cùng những biến cố của lịch sử,nghề đúc đồng nức tiếng của kinh thành Thăng Long dần mai một. Tuy nhiên đến nay, vẫn có những gia đình còn gìn giữ duy trì và phát triển nghề đúc đồng Ngũ Xã. Một trong số đó là gia đình nghệ nhân Nguyễn Văn Ứng.

Nhờ bao công sức, tâm huyết của những nghệ nhân ít ỏi còn lại, nghề đậu bạc đã dần được phục hồi, trở thành một nét độc đáo của đất Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Tại Đề án tổng thể phát triển làng nghề của Hà Nội từ nay đến 2030 đã nêu rõ thực trạng và giải pháp tổng thể để khai thác, phát triển làng nghề của Hà Nội.

Hình thành và phát triển nghề mây tre đan từ 400 năm trước, đến nay làng Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ vẫn nổi tiếng với nghề truyền thống này.

Một nhóm bạn trẻ tâm huyết với văn hóa truyền thống đã phối hợp cùng các nghệ nhân nỗ lực hồi sinh nghề in khắc gỗ thôn Thanh Liễu (Hải Dương) đã tồn tại gần 600 năm.

Tò he là nét văn hóa dân gian mang đậm hồn Việt. Tuy món đồ chơi này không còn thịnh hành, vẫn có những nghệ nhân miệt mài giữ thú chơi này.