Nghệ nhân Hà Nội: Rối nước thỏa những đam mê

Nữ nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Thỏa, người phụ nữ đầu tiên tại làng Đào Thục biểu diễn rối nước, luôn giữ trong mình ngọn lửa đam mê với văn hóa truyền thống của quê hương.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Thỏa (Đào Thục, Thụy Lâm, Đông Anh, Hà Nội)

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Thỏa sinh ra và lớn lên ở làng Đào Thục (Thụy Lâm, Đông Anh, Hà Nội), một làng rối nước có lịch sử hơn 300 năm.

Từ khi còn nhỏ, bà Thỏa đã học theo các cô bác trong đội chèo của làng, rồi cùng chúng bạn lấy bèo tây, đất sét làm rối và biểu diễn trên mặt nước ao làng.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Thỏa từ trò chơi quân rối bằng bèo tây đến những buổi biểu diễn rối công phu.

Lấy chồng ở làng Đào Thục, bà Thỏa tiếp tục gắn bó với công việc biểu diễn rối nước khi gia đình nhà chồng vốn lưu giữ và tiếp nối nghệ thuật biểu diễn rối nước.

Trải qua những năm tháng khó khăn của nghệ thuật biểu diễn dân gian, bà Thỏa cùng với những người “nghệ sỹ nông dân” vẫn giữ tình yêu dành cho rối nước và nghệ thuật truyền thống.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Thỏa nhiệt tình sinh hoạt trong CLB chèo và múa rối nước Đào Thục.

Bà Thỏa cùng các nghệ nhân trong phường rối đã có những chuyến đi biểu diễn khắp các tỉnh và các nước Hà Lan, Thái Lan, Malaysia…

Với những nỗ lực của mình, bà Thỏa được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú (năm 2019), được tặng Kỷ niệm chương của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (năm 2020).

Nghệ nhân Nguyễn Thị Thỏa say mê những quân rối và những vở diễn rối nước.

Đón xem "Rối nước thỏa những đam mê" trong loạt phim tài liệu Nghệ nhân Hà Nội phát sóng lúc 10h00 thứ Bảy, ngày 20/07/2024 trên Kênh H1 Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội và các nền tảng số.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Niềm đam mê với các ý tưởng sáng tạo là nguồn cảm hứng để chị Minh Phương cho ra đời các sản phẩm túi xách độc đáo, thân thiện với môi trường, tôn vinh nghề thủ công của Hà Nội mang thương hiệu riêng của mình.

Nghệ nhân Đào Anh Tuấn kế thừa tài năng của cha mình, nghệ nhân ưu tú Đào Văn Soạn, người làm đàn nổi tiếng ở làng nghề làm nhạc cụ dân tộc truyền thống Đào Xá.

Theo đuổi kỹ thuật đắp vẽ thủ công, sử dụng các nguyên vật liệu truyền thống để khảm phù điêu trên các công trình tâm linh, nghệ nhân Nguyễn Đức Thủy đã có hơn 30 năm gìn giữ nghề “nề ngõa” - một nghề truyền thống với cái tên có lẽ không mấy người từng nghe.

Trong cuộc sống bận rộn và hối hả của Hà Nội, tôi thường có thói quen tìm đến những ngôi chùa, ngôi đình cổ, nơi thời gian dường như ngưng đọng lại. Trong hành trình tìm kiếm, tôi đã gặp gỡ và trò chuyện với nghệ nhân Nguyễn Đức Thủy (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế của cả nước mà còn là biểu tượng của sự thanh lịch và văn minh. Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ là mục tiêu của thành phố mà còn là nhiệm vụ của mỗi người dân.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Nghệ đã kế thừa những kỹ thuật đan tre của gia đình và đưa những chiếc lồng tre làng Vác đi đến nhiều nơi trên thế giới.