Nghệ nhân Hà Nội: Tuyệt kỹ dưới lớp sơn

Yêu nghề, nghệ nhân Vũ Huy Mến âm thầm giữ nghề làm tranh sơn mài truyền thống với chất liệu sơn ta và phù sa sông Hồng.

Theo nghệ nhân Vũ Huy Mến, việc tạo nguyên liệu sơn ta đã khó, nhưng để ra đời một sản phẩm sơn mài truyền thống còn khó gấp nhiều lần. Từ khâu làm vóc, tạo cốt, ủ, cho đến vẽ, khảm hoa văn… tất cả quy trình làm ra một sản phẩm sơn mài truyền thống đều làm thủ công và phải qua ít nhất 12 nước sơn.

Nghệ nhân Vũ Huy Mến thực hiện công việc làm vóc.
Sơn ta - nguyên liệu cốt lõi tạo nên tranh sơn mài truyền thống.
Vỏ trứng - một trong những nguyên liệu đặc biệt dùng trong trang trí tranh sơn mài.
Người nghệ nhân thực hiện công đoạn mài, đánh bóng sản phẩm.

Những tác phẩm của nghệ nhân Vũ Huy Mến không chỉ đặc biệt với lớp màu sắc tinh tế mà còn là sự kết hợp khéo léo giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, mang đến cảm giác gần gũi, cuốn hút cho người xem.

Tác phẩm tranh sơn mài của nghệ nhân Vũ Huy Mến.

Miệt mài giữ nghề với mong muốn sơn mài truyền thống phát triển trở lại, nghệ nhân Vũ Huy Mến tích cực truyền dạy kỹ thuật cho thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ và phát triển làng nghề sơn mài Hạ Thái, để nghệ thuật sơn mài Việt Nam tiếp tục toả sáng.

Nghệ nhân Vũ Huy Mến và con gái hoàn thiện sản phẩm tranh sơn mài.

Với những cống hiến trong việc bảo tồn và phát triển nghề làm tranh sơn mài truyền thống, ông Vũ Huy Mến vinh dự được nhận danh hiệu Nghệ nhân  Hà Nội năm 2015.

Đón xem "Tuyệt kỹ dưới lớp sơn" trong loạt phim tài liệu Nghệ nhân Hà Nội  phát sóng lúc 10h00 thứ Bảy, ngày 27/07/2024 trên Kênh H1, Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Niềm đam mê với các ý tưởng sáng tạo là nguồn cảm hứng để chị Minh Phương cho ra đời các sản phẩm túi xách độc đáo, thân thiện với môi trường, tôn vinh nghề thủ công của Hà Nội mang thương hiệu riêng của mình.

Nghệ nhân Đào Anh Tuấn kế thừa tài năng của cha mình, nghệ nhân ưu tú Đào Văn Soạn, người làm đàn nổi tiếng ở làng nghề làm nhạc cụ dân tộc truyền thống Đào Xá.

Theo đuổi kỹ thuật đắp vẽ thủ công, sử dụng các nguyên vật liệu truyền thống để khảm phù điêu trên các công trình tâm linh, nghệ nhân Nguyễn Đức Thủy đã có hơn 30 năm gìn giữ nghề “nề ngõa” - một nghề truyền thống với cái tên có lẽ không mấy người từng nghe.

Trong cuộc sống bận rộn và hối hả của Hà Nội, tôi thường có thói quen tìm đến những ngôi chùa, ngôi đình cổ, nơi thời gian dường như ngưng đọng lại. Trong hành trình tìm kiếm, tôi đã gặp gỡ và trò chuyện với nghệ nhân Nguyễn Đức Thủy (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế của cả nước mà còn là biểu tượng của sự thanh lịch và văn minh. Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ là mục tiêu của thành phố mà còn là nhiệm vụ của mỗi người dân.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Nghệ đã kế thừa những kỹ thuật đan tre của gia đình và đưa những chiếc lồng tre làng Vác đi đến nhiều nơi trên thế giới.