Nghệ nhân Hà Nội: Vương vấn tơ sen

Không chỉ sáng tạo kỹ thuật để những con tằm tự dệt lụa, nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận còn là người đầu tiên ở Việt Nam tạo ra những tấm lụa từ sợi tơ sen.

Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận với sản phẩm lụa từ tơ sen.

Ngắm nhìn đầm sen thơm ngát vào mùa hạ ở Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Nội, khơi dậy trong lòng bà Thuận khao khát dệt lụa từ sợi tơ sen.

Những sợi tơ lấy từ cuống sen được kéo ra, se lại và đan dệt… Tất cả đều được làm thủ công, với rất nhiều lần thử nghiệm.

Những sợi tơ sen được lấy trong đầm từ sớm lưu giữ hương thơm.

Với đam mê và tình yêu sâu sắc với nghề dệt lụa truyền thống, bà Thuận không ngừng tìm tòi và phát triển các kỹ thuật độc đáo trong dệt lụa. Nghệ nhân Phan Thị Thuận đã dệt thành công chiếc khăn lụa tơ sen đầu tiên của Việt Nam vào năm 2018. 

Các sản phẩm từ lụa tơ sen của nghệ nhân Phan Thị Thuận mềm mại, nhẹ nhàng và thoáng mát với hương thơm tự nhiên từ sen, có giá trị thẩm mỹ cao, vẻ đẹp tinh tế, độc đáo.

Những chiếc khăn lụa được dệt từ tơ sen
Bức tranh làm từ lụa tơ sen
Bà Thuận hướng dẫn những bạn trẻ kỹ thuật rút sợi tơ sen.

Với những cống hiến trong việc bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, đưa tơ lụa và lụa tơ sen vươn ra thế giới, bà Phan Thị Thuận vinh dự được nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực dệt lụa tơ tằm và tơ sen. 

Đón xem Vương vấn tơ sen trong loạt phim tài liệu Nghệ nhân Hà Nội phát sóng lúc 10h00 thứ Bảy, ngày 29/06/2024 trên Kênh H1, Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nằm trong căn nhà nhỏ trên phố Lãn Ông, hiệu thuốc y học cổ truyền Nghi Hưng Long được ra đời từ năm 1900, đến nay đã trải qua nhiều thế hệ cha truyền con nối.

Với niềm đam mê được truyền từ những thế hệ trước trong gia đình, nhà văn, nhà báo, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã dành nhiều thời gian giới thiệu, truyền bá văn hóa trà Việt đến với nhiều người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung.

Cô giáo Lê Minh Nguyệt, một nhà giáo tận tâm đã gắn bó 32 năm với nghề giáo dục, đào tạo ra những con người có ích cho Thủ đô và đất nước.

Không chỉ là một người thành công trong lĩnh vực công nghệ, tiến sĩ Đặng Minh Tuấn còn là một người nghệ sĩ mang yêu nghệ thuật khi ông có thể dung hoà cả hai niềm đam mê của mình trong những sản phẩm âm nhạc qua công nghệ máy tính.

Với sự góp sức của nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hoà cùng các vị cao niên trong làng, nghệ nhân Đào Đình Chung đã làm hồi sinh dòng tranh đỏ Kim Hoàng bằng một tấm lòng son với nghề truyền thống của làng sau hơn bảy thập kỷ dòng tranh này bị thất truyền.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nghề dát vàng quỳ luôn được người dân xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội gìn giữ và phát triển. Với bề dày truyền thống trên 400 năm, nghề dát vàng quỳ nơi đây đã nức tiếng gần xa.