Nghệ sĩ múa Ngọc Bích và vũ điệu Hà Nội

Không chỉ là một nghệ sĩ múa xuất sắc, NSND Phạm Thị Ngọc Bích mà còn là một nhà sáng tạo và người đồng hành trung thành của văn hóa dân tộc, luôn không ngừng mang tinh thần nghệ thuật của mình đến với mọi miền đất nước.

Sinh trưởng tại Thái Bình nhưng lớn lên ở Thủ đô từ năm 14 tuổi, nghệ sĩ múa Phạm Thị Ngọc Bích coi Hà Nội như quê hương thứ hai của mình. Bà luôn đau đáu nỗi lòng mong muốn trả ơn Hà Nội bằng chính tài năng và sự cống hiến của mình cho thành phố thân thương này.

Từ niềm khao khát đó, hàng chục năm qua, những tác phẩm múa mang tình yêu dạt dào với mảnh đất và con người Tràng An thanh lịch đã được bà biên đạo và đem đi biểu diễn ở khắp mọi miền đất nước.

NSND Phạm Thị Ngọc Bích là biên đạo của nhiều tác phẩm múa xuất sắc

Không chỉ có "Sóng lụa ven đô", tại Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II - 2009, tác phẩm múa "Hồng Hà tự khúc" của bà cũng xuất sắc giành Huy chương Vàng. "Hồng Hà tự khúc" là sự kết tinh những rung động của tác giả trước dòng sông huyền thoại qua những dáng múa dân gian, làn điệu dân ca đồng bằng châu thổ ngập tràn cảm xúc. 

Với trái tim đầy nhiệt huyết và sự đam mê mãnh liệt với nghệ thuật múa, NSND Phạm Thị Ngọc Bích không ngừng khát khao biến những cung bậc cảm xúc, những hình ảnh đẹp nhất về đất nước và con người Việt Nam thành những tác phẩm nghệ thuật sống động.

Mỗi điệu múa của bà đều là một câu chuyện, một khúc ca tình yêu dành cho đất nước, đặc biệt là Hà Nội. Đó không chỉ là niềm tự hào của bản thân bà mà còn là tình yêu và lòng biết ơn dành cho Hà Nội – quê hương thứ hai đã mang lại cho bà niềm đam mê và ý nghĩa trong cuộc sống và sự nghiệp nghệ thuật của mình.

NSND Phạm Thị Ngọc Bích không chỉ đơn thuần là một nghệ sĩ múa xuất sắc mà còn là một nhà sáng tạo, người góp phần làm cho nghệ thuật múa trở nên gần gũi, ấn tượng và ý nghĩa hơn với công chúng.

Trong hơn 30 năm làm biên đạo, bà đã dàn dựng được gần 300 tiết mục múa cho vở diễn sân khấu và có hàng trăm vở đạt được Huy chương Vàng, Bạc. Bà cũng là một trong số những nghệ sĩ có sức lao động sáng tạo nghệ thuật phi thường với hàng loạt tác phẩm múa ra đời có chất lượng chỉ trong một thời gian ngắn. 

Năm 2011, NSND Ngọc Bích cho ra đời tác phẩm "Dáng xuân Tây Hồ" và nhận được sự cổ vũ của đông đảo khán giả. Tác phẩm đã xuất sắc giành được Huy chương Vàng tại Liên hoan nghệ thuật múa không chuyên toàn quốc lần thứ III.

Một trong những tác phẩm múa về Hà Nội khác cũng ghi dấu trong lòng công chúng do NSND Phạm Thị Ngọc Bích làm biên đạo đó là điệu múa "Hương cốm". Tác phẩm đã được Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội trao giải Nhì năm 2012. Điệu múa đã đạt được điều mong muốn của nghệ thuật là truyền tải thông điệp ngợi ca vẻ đẹp của con người và giá trị thương hiệu của làng cốm Vòng Hà Nội. 

 Tác phẩm "Dáng xuân Tây Hồ" được ra đời vào năm 2011

Trong cuộc sống bận rộn và hối hả của một thành phố như Hà Nội, bà Bích vẫn giữ vững niềm đam mê và sứ mệnh của mình trong việc truyền bá văn hóa và nghệ thuật múa.

Dù đã có tuổi và được nhiều người xem như là một biểu tượng của nghệ thuật múa, nhưng NSND Ngọc Bích không ngừng dành thời gian và năng lượng để dạy dỗ và hướng dẫn các học trò của mình. Mỗi buổi tập, mỗi buổi biểu diễn đều là cơ hội để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu với nghệ thuật múa.

Đặc biệt, bà đã có cách tiếp cận độc đáo trong việc quảng bá hình ảnh về Hà Nội và văn hóa Việt Nam. Thay vì giữ các buổi biểu diễn trong những sân khấu trang trọng, bà thường dẫn dắt các học trò của mình ra chợ đêm của Hà Nội. Tại đây, giữa không gian sôi động và nhộn nhịp của cuộc sống đêm, đoàn múa của bà Bích lại mang đến những tiết mục tươi sáng, gần gũi và đầy ý nghĩa.

Đoàn múa của bà Bích lại mang đến những tiết mục tươi sáng, gần gũi và đầy ý nghĩa

NSND Phạm Thị Ngọc Bích không chỉ là một nghệ sĩ múa tài năng mà còn là một người truyền cảm hứng, khơi gợi niềm đam mê và sự yêu thích với nghệ thuật múa trong mỗi con người, qua đó góp phần làm cho Hà Nội trở nên đặc biệt và quyến rũ hơn trong lòng du khách và cả người dân địa phương.

Không chỉ là một nghệ sĩ múa xuất sắc, NSND Phạm Thị Ngọc Bích mà còn là một nhà sáng tạo và người đồng hành trung thành của văn hóa dân tộc, luôn không ngừng mang tinh thần nghệ thuật của mình đến với mọi miền đất nước. Từ phố thị đến vùng quê, từ đồng bằng lên miền núi để làm phong phú thêm bức tranh văn hóa đa dạng của Việt Nam.

Tháng 9/2019, tại vùng đất Nghĩa Lộ, Yên Bái, NSND Ngọc Bích đã đảm nhận vai trò tổng đạo diễn cho một công trình đặc biệt - "Đại Xòe" với sự tham gia của 5.000 người múa. "Đại Xòe" không chỉ là một biểu tượng của sự đoàn kết và tinh thần giao thoa văn hóa dân tộc mà còn là minh chứng cho sức mạnh của nghệ thuật múa dân gian dưới sự lãnh đạo và tài năng của NSND Ngọc Bích.

Công trình đặc biệt "Đại Xòe" với sự tham gia của 5.000 người múa

Với sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ và những đóng góp không ngừng nghỉ cho nghệ thuật múa nước nhà, NSND Phạm Thị Ngọc Bích đã khẳng định tên tuổi của mình qua nhiều vai diễn xuất sắc và các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, được khán giả trong và ngoài nước biết đến và yêu mến.

Bà đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, giải thưởng Nhà Nước và danh hiệu NSND - danh hiệu cao quý nhất dành cho những người hoạt động nghệ thuật. 

Trong dự định của mình, NSND Phạm Thị Ngọc Bích sẽ sáng tác và biên đạo một điệu múa đặc biệt về Hồ Tây nhân kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Khán giả yêu nghệ thuật múa ở Thủ đô và cả nước lại tiếp tục mong chờ để được thưởng thức một tác phẩm đặc sắc về Hà Nội do chính NSND Ngọc Bích biên đạo, góp thêm vào gia tài đồ sộ các tác phẩm múa tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nghề dát vàng quỳ luôn được người dân xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội gìn giữ và phát triển. Với bề dày truyền thống trên 400 năm, nghề dát vàng quỳ nơi đây đã nức tiếng gần xa.

Ở Hà Nội có nhiều nghề truyền thống đã trở thành niềm tự hào của mảnh đất kinh kỳ Thăng Long. Trong đó có nghề đúc đồng Ngũ Xã. Trải qua thời gian cùng những biến cố của lịch sử,nghề đúc đồng nức tiếng của kinh thành Thăng Long dần mai một. Tuy nhiên đến nay, vẫn có những gia đình còn gìn giữ duy trì và phát triển nghề đúc đồng Ngũ Xã. Một trong số đó là gia đình nghệ nhân Nguyễn Văn Ứng.

Một nghệ nhân trẻ kiên trì theo đuổi dòng tranh đỏ Kim Hoàng, dòng tranh dân gian đã từng bị thất truyền hơn bảy thập kỷ.

Mặt nạ giấy bồi từng là món đồ chơi được yêu thích, nhất là mỗi dịp Trung thu về. Thế nhưng, món đồ chơi này dần dần ít người tìm mua và cũng chính vì thế mà người làm ra nó cũng dần thưa vắng. Đến nay chỉ còn vợ chồng ông Nguyễn Văn Hòa và bà Đặng Hương Lan là những nghệ nhân cuối cùng ở phố cổ Hà Nội còn giữ nghề làm mặt nạ giấy bồi truyền thống.

Hát chèo ở Đại Thành cùng với hát dô Liệp Tuyết, múa rối Sài Sơn, hát tuồng Dương Cốc là bốn loại hình nghệ thuật đặc sắc, vang danh vùng Phủ Quốc xưa, nơi là huyện Quốc Oai ngày nay. Hát chèo đã từ lâu bén rễ sâu vào đời sống những người dân Đại Thành, Quốc Oai.

Là nữ doanh nhân đầu tiên ở làng Lưu Thượng đưa sản phẩm đan lát xuất khẩu, nghệ nhân Nguyễn Thị Lương đã tạo ra những mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường.