Nghề sửa đồ gỗ dạo ở Hà thành

Ở Hà thành có những nghề tưởng như không bao giờ tồn tại như nghề sửa đồ gỗ dạo, nhưng nhiều người vẫn dựa vào đó để kiếm sống hàng ngày.

Nếu ai đã từng tìm thợ sửa chữa đồ gỗ trong gia đình thì sẽ biết đến một vài con phố tập trung những người chuyên sửa đồ gỗ dạo như khu chợ Hàng Da ở quận Hoàn Kiếm, hay con phố Trần Nhân Tông ở quận Hai Bà Trưng…

Con phố Trần Nhân Tông, sát công viên Thống Nhất, là nơi chờ khách của những người thợ sửa đồ gỗ dạo. Họ chủ yếu đến từ Hà Nam. Những lúc nông nhàn, nhóm có thể lên tới 20 người. Còn bình thường có chừng chục người thay phiên nhau đi sửa.

Những người thợ sửa đồ gỗ dạo chờ khách trên con phố Trần Nhân Tông.

Ông Nguyễn Phú Huỳnh ở Hà Nam đã lên Hà Nội làm nghề sửa chữa đồ gỗ được 20 năm nay. Ông cho biết công việc của ông là chuyên sửa chữa, lắp đặt tất cả vật dụng đồ gỗ ở phố, từ tháo lắp cánh cửa, đồ thờ, đến thay bản lề, dồn mộng, sửa giường, tủ, bàn, thay thế đồ mối mọt, đánh véc ni…

Công việc sửa đồ gỗ dạo túc tắc mỗi ngày giúp ông có thêm thu nhập trong những lúc nông nhàn.

Công việc sửa đồ gỗ dạo giúp người thợ có thêm thu nhập.

Ông Nguyễn Sơn, cùng quê Hà Nam với ông Huỳnh, làm nghề sửa đồ gỗ đã chừng 40  năm. Công việc tuy không đều, nhưng ông vẫn đến góc phố trên con phố Trần Nhân Tông để đợi khách. "Nghề làm thợ mộc dạo ở phố cũng thượng vàng hạ cám, có những người thì mặc cả từng xu, nhưng cũng có khi mình làm tốt thì được thưởng thêm ngoài mức giá đã thỏa thuận", ông Sơn kể.

Sửa lại những món đồ cũ còn tốt, thay vì mua đồ mới, đó là là tâm lý của không ít người Hà Nội cũ.

Sửa lại những món đồ cũ còn tốt thay vì mua đồ mới, đó là là tâm lý của không ít người Hà Nội cũ. Vậy nên, những người làm nghề sửa chữa vặt như nghề mộc dạo vẫn có đất sống ở thành phố này, cho dù không phải ngày nào cũng có khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa hè luôn đem đến vô vàn cảm xúc, tâm trạng. Với người này là sự mong đợi, háo hức; người kia lại là những mệt mỏi, lo toan.

Những ngày này, thời tiết nóng bức, nhu cầu lắp mới, bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa của người dân tăng cao, những người làm dịch vụ sửa chữa, lắp đặt thiết bị này lại bước vào mùa bận rộn.

Đoạn đường giữa cánh đồng ở thôn Thụy Khuê (xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) dài gần 1km, mát rượi trong những ngày hè nhờ những cây xà cừ có tuổi đời hơn nửa thế kỷ.

Khi màn đêm buông xuống, Hà Nội như chia ra làm hai thế giới. Một bên chìm vào giấc ngủ sau cả ngày vất vả ngược xuôi. Ở bên còn lại, mọi thứ vẫn tiếp diễn, nhựa sống vẫn tràn đầy nhưng theo một cách khác.

Tháng 6, khi sen hồng bắt đầu nở rộ tại các đầm ở Hồ Tây, cũng là lúc người làm nghề ướp trà sen lại tất bật vào vụ mùa mới.

Khu phố cổ Hà Nội lúc nào cũng đông đúc, là điều kiện thuận lợi để các hộ kinh doanh, buôn bán cùng nhau chia sẻ không gian chung để mưu sinh.