Nghệ thuật cộng đồng góp phần bảo vệ môi trường

Thời gian gần đây, hoạt động nghệ thuật vì môi trường có xu hướng nở rộ. Các vấn đề môi trường như rác thải, ô nhiễm, biến đổi khí hậu,... đã được nhiều văn nghệ sĩ quan tâm, sáng tạo, đưa vào tác phẩm nghệ thuật.

Trong những năm gần đây, không ít nghệ sĩ như Thu Trần, Lê Ngọc Thuận, Kù Kao Khải... đã có những con đường riêng khi “bén duyên” cùng nghệ thuật tái chế, mang đến những hình hài mới từ những thứ tưởng như đã bỏ đi. Họa sĩ Thu Trần và các nghệ sĩ tình nguyện trong cả nước đã làm nên diện mạo mới cho làng chài Tân Thanh - Quảng Nam với nhiều bức tranh phản ánh chân thực về cuộc sống và con người nơi đây.

Mới đây, nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà đã có một triển lãm ấn tượng mang tên “Phiêu” về 1001 chú rùa biển, được làm từ các vật liệu tái chế.

Triển lãm 1001 rùa biển bằng vật liệu tái chế của nghệ sĩ Cao Thanh Thà.
Triển lãm 1001 rùa biển bằng vật liệu tái chế của nghệ sĩ Cao Thanh Thà.

Th.S Mỹ thuật, Nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà chia sẻ: “May mắn năm 2008, tôi có chuyến đi tới Côn Đảo giải cứu một chú rùa về với biển. Ra tới Côn Đảo, tôi đã nghĩ mình phải làm một việc gì đó khi nhìn những quả phao trôi nổi trên biển. Chúng đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo trong tôi. Những năm trước, cùng với các dự án bảo tồn rùa biển và sáng tác nghệ thuật, tôi cũng tham gia nhiều dự án nghệ thuật vì cộng đồng tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt trên khắp các vùng biển Việt Nam. Năm 2018, tôi cùng các nghệ sĩ thực hiện dự án sáng tác nghệ thuật từ rác thải và phao xốp tại vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh. Năm 2019 là dự án “Đại dương nổi trên cạn”, với rác thải thu gom được tại khu bảo tồn đảo Hòn Cau, Bình Thuận. Năm 2020, tôi tham gia dự án trang trí phố đi bộ tại bến du thuyền Ana Marina, Nha Trang, với chủ đề “Đại dương...".

"Dự kiến cuối năm nay, tôi sẽ trưng bày lại triển lãm rùa biển cùng với những tác phẩm nghệ thuật tái chế về những loài động vật khác đang có nguy cơ tuyệt chủng, để nhiều người hơn nữa trân trọng môi trường sống của chúng ta, giảm thiểu việc khai thác bừa bãi, buôn bán các loài động vật hoang dã", Th.S Mỹ thuật, Nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà cho biết thêm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm 3D trực tuyến đặc biệt "Hỡi đồng bào Thủ đô!" sẽ chính thức khai mạc vào 14h ngày 20.9 tại Hà Nội.

Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) phối hợp cùng Nhà xuất bản Kim Đồng và Lân Tinh Foundation giới thiệu triển lãm đặc biệt mang tên "Từ Đôrêmon tới Doraemon: 30 năm hành trình mèo máy ở Việt Nam".

Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 17/11, với nhiều hoạt động sáng tạo tại các không gian di sản văn hóa và làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nghề làm giấy sắc phong không chỉ là nghề truyền thống của dòng họ Lại ở phường Nghĩa Đô mà đã vượt ra khỏi khuôn khổ gia đình, dòng họ, trở thành nét văn hoá của dân tộc Việt Nam một thuở.

Tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động vui trung thu ý nghĩa cho trẻ em trong khuôn khổ chương trình “Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch và văn hóa địa phương”.

Bao đời nay, đồ chơi Trung thu truyền thống được nhiều thế hệ thợ thủ công, nghệ nhân gìn giữ, tiếp nối, đó là những món đồ chơi giản dị nhưng chứa đựng nhiều giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.