Nghệ thuật hát bội xuất hiện trên Google Arts & Culture

Nghệ thuật hát bội Việt Nam đã được đăng tải lên nền tảng Google Arts & Culture, trong triển lãm “Alternative identities: Masks of ASEAN & Korea”.

Triển lãm do Trung tâm Mạng lưới và Thông tin quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể khu vực châu Á - Thái Bình Dương trực thuộc UNESCO (ICHCAP- UNESCO) và Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Đông Nam Á tại Hàn Quốc (ACH) đồng tổ chức.

Triển lãm gồm các nội dung liên quan đến các loại hình nghệ thuật có sử dụng mặt nạ ở Hàn Quốc và Đông Nam Á (trong đó có nghệ thuật hát bội Việt Nam) đã được đăng tải lên nền tảng Google Arts & Culture.

Nghệ thuật hát bội Việt Nam

Triển lãm gồm 5 phần. Phần 1 giới thiệu nguồn gốc mặt nạ, giới thiệu các hình thức thực hành tín ngưỡng (shaman) và giải trí có sử dụng mặt nạ. Phần 2 nói về các truyền thuyết và mặt nạ Đông Nam Á qua các câu chuyện dân gian. Phần 3 giới thiệu hát bội Việt Nam như một hình thức diễn xướng có sử dụng kỹ thuật vẽ mặt (gần với mặt nạ). Phần 4 giới thiệu mặt nạ Philippines xuất hiện trong các lễ hội cùng các tác phẩm đương đại và phần 5 giới thiệu nghệ thuật Talchum Hàn Quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 26/4, làng nghề Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên đã tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật vào danh sách các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội và khai mạc tuần văn hóa - thương mại - làng nghề gắn với lễ hội truyền thống Lệ Mật. Tới dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.

Hướng đến ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), nhiều họa sĩ đã dành nhiều tâm huyết sáng tác các bức tranh dự thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, do Cục Văn hóa cơ sở phát động từ ngày 24/10/2023.

Tại Hà Nội đang diễn ra triển lãm mỹ thuật mang tên "Thăng Long hội tụ" với sự tham gia của nhiều các nghệ sĩ, họa sĩ tài hoa.

Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức buổi ra mắt tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh.

Hà Nội có trên 1.200 di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, sự giàu có về văn hóa của Hà Nội vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng.

Từ một công trình công cộng đường phố đơn thuần, với sự sáng tạo của các nghệ sỹ, cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, đã biến thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn và đặc sắc.