Nghề truyền thống trên phố Hàng Thiếc

Hàng Thiếc, một con phố quen thuộc với người dân đất Hà Thành. Nơi đây cũng là một làng nghề tồn tại từ hàng trăm năm qua và theo năm tháng, dù nghề có mai một, song vẫn có những con người gìn giữ bí quyết của nghề đúc thiếc.

Chỉ cần đi ngang qua phố Hàng Thiếc, ai cũng có thể cảm được tiếng ồn đặc trưng của con phố này - một trong những con phố cổ hiếm hoi vẫn còn giữ được nghề truyền thống.

Là một con phố cổ khá chật hẹp, nên các hộ kinh doanh và gia công kim loại trên phố Hàng Thiếc thường tận dụng luôn vỉa hè trước nhà để làm nghề.

Nhiều thế hệ đã sinh sống bằng nghề truyền thống trên con phố này

Xưa, phố Hàng Thiếc nổi tiếng với nghề đúc thiếc làm đồ gia dụng như lư hương, ấm pha trà, khay đựng… Đến giữa thế kỷ 20, do nhu cầu về đồ thiếc không còn nhiều, người thợ chuyển dần  sang làm đồ sắt tây và đồ inok phục vụ đời sống hàng ngày.

Công việc của những người thợ trên phố Hàng Thiếc ngày nào cũng vậy, nhưng họ lại chưa bao giờ cảm thấy nhàm chán hay muốn từ bỏ cái nghề đã được bao thế hệ trên con phố gìn giữ cho đến tận bây giờ.

Thậm chí, ngay cả với những âm thanh chát chúa đến đinh tai, nhức óc ấy, hình như còn được những cư dân nơi đây coi là thứ 'đặc sản' của con phố này.

Hàng Thiếc hôm nay không chỉ có đồ bằng thiếc, mà còn bán đủ chủng loại khác nhau

Thường, chỉ những đồ gia dụng không thể mua được, người ta mới tìm đến con phố này để đặt cho đúng ý. Và, có lẽ cũng vì thế, những người thợ trên phố, chẳng bao giờ hết việc.

Mỗi ngày trên phố Hàng Thiếc, vô số mặt hàng gia dụng đã được sản xuất và mang đi dưới nhiều hình thức. Có thể là khách ghé mua trực tiếp, cũng có thể với những mặt hàng cồng kềnh khó chuyên chở, sẽ được những người làm nghề vận chuyển góp tay.

Thế hệ này tiếp nối thế hệ trước, con phố hàng thiếc vẫn vang lên những tiếng búa, tiếng cưa...

Bây giờ, rất nhiều cửa hàng trên phố Hàng Thiếc đã chuyển sang bán những món đồ gia dụng sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại, thậm chí là cả những mặt hàng được nhập khẩu.

Thế nhưng, con phố vẫn giữ nguyên những âm thanh đặc trưng của tiếng cưa, tiếng cắt, tiếng mài…

Dù khá ồn ã và náo nhiệt,  nhưng những âm thanh ấy đã là một phần không thể thiếu trong nhịp sống của những người thợ làm nghề thủ công giữa lòng phố cổ Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lộc vừng đang nhuộm đỏ từng mảng đường, đem lại sự tươi tắn và lãng mạn cho phố.

Nhắc đến gánh hàng rong Hà Nội, sẽ chẳng thể nào bỏ qua được văn hóa “ẩm thực gánh” với những thức quà vặt được người bán cần mẫn gánh gồng đi khắp chốn.

Những của hàng kinh doanh các sản phẩm được làm từ tre nối tiếp nhau trên phố Hàng Vải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tất cả đã tạo thành một con phố tre giữa lòng khu phố cổ.

Tiệm cắt tóc mậu dịch của ông Đào Xuân Tân trên phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, từ lâu đã được rất nhiều người biết đến, yêu thích và lựa chọn. Với những vị khách thường xuyên lui tới đây, tiệm cắt tóc giản dị này như là một không gian kỷ niệm có thể giúp họ nhớ về những ký ức đẹp của Hà Nội một thời chưa xa.

Mùa hè luôn đem đến vô vàn cảm xúc, tâm trạng. Với người này là sự mong đợi, háo hức; người kia lại là những mệt mỏi, lo toan.

Những ngày này, thời tiết nóng bức, nhu cầu lắp mới, bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa của người dân tăng cao, những người làm dịch vụ sửa chữa, lắp đặt thiết bị này lại bước vào mùa bận rộn.