Nghi phạm ám sát ông Trump có quan điểm ủng hộ Ukraine

Giới chức Mỹ đã xác định danh tính nghi phạm trong vụ nổ súng ám sát ứng cử viên đảng Cộng hoà, cựu Tổng thống Donald Trump ở bang Florida vào chiều qua 15/9. Đó là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi - là người phản đối mạnh mẽ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, thậm chí từng làm tình nguyện ở Ukraine.

Nghi phạm Ryan Wesley Routh sống ở Bắc Carolina trong phần lớn cuộc đời trước khi chuyển đến Kaaawa, Hawaii vào năm 2018. Tại đây, Routh và con trai ông ta điều hành một công ty xây dựng nhà kho.

Theo truyền thông Mỹ, nghi phạm âm mưu ám sát ông Trump thường xuyên đăng bài trên mạng xã hội về cuộc chiến ở Ukraine và có riêng một trang web để gây quỹ, tuyển dụng tình nguyện viên đến Kiev để tham gia cuộc chiến chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Hồi năm 2023, Routh sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để khuyến khích người nước ngoài tới chiến đấu ở Ukraine ủng hộ Kiev. Routh còn tuyển các tân binh Afghanistan trong một loạt post bằng tiếng Anh và tiếng Pashto, bắt đầu từ tháng 10/2023. Nghi phạm tự nhận mình là một liên lạc viên cho chính phủ Ukraine.

Ngoài ra, Routh thường lên mạng xã hội để thảo luận về các vấn đề chính trị và thời sự, đôi khi chỉ trích cựu Tổng thống Mỹ Trump và chỉ quyên góp cho ứng viên, tổ chức thuộc đảng Dân chủ từ năm 2019.

Nghi phạm Ryan Wesley Routh
Nghi phạm Ryan Wesley Routh

Theo nữ nghị sĩ Mỹ Marjorie Taylor Greene, đối tượng bị cáo buộc âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump bên ngoài sân golf ở Florida nhiều khả năng bị “ám ảnh” bởi cuộc xung đột ở Ukraine. Đây là vụ nổ súng thứ hai nhằm vào ông Trump chỉ trong vòng hai tháng.

Hồi tháng 7, ông cũng bị bắn khi đang vận động tranh cử ở bang Pennsylvania. Vụ việc này một lần nữa khiến mật vụ Mỹ bị hoài nghi về khả năng bảo vệ những nhân vật quan trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.