Nghiên cứu đưa dao vào nhóm vũ khí thô sơ

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15, Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) đã được thảo luận. Trong dự thảo luật lần này bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ.

Theo báo cáo của Bộ Công an, thời gian qua, tình hình sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ để đe dọa và gây án diễn biến rất phức tạp. Trong 5 năm qua đã phát hiện gần 17.000 vụ, bắt giữ hơn 26.000 đối tượng sử dụng dao có tính sát thương cao để gây án với tính chất manh động, dã man, gây bức xúc dư luận.

Bộ Công an đã bắt giữ hơn 26.000 đối tượng sử dụng dao để gây án trong 5 năm.

Thực tế điều tra các vụ án cho thấy, chỉ xử lý hình sự được khi có đủ căn cứ kết luận đối tượng phạm tội với các tội danh khác, chứ không xử lý được đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí, vì trong luật hiện hành không quy định dao là vũ khí.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến e ngại về việc quy định này có thể ảnh hưởng đến đời sống của mọi người khi dao là dụng cụ phổ biến trong mỗi gia đình. Người dân có lúc sẽ phải mang theo dao bên mình để phục vụ những hoạt động thiết yếu.

Có rất nhiều quốc gia có quy định chặt chẽ trong việc sử dụng dao

Hiện nay, rất nhiều quốc gia có quy định chặt chẽ trong việc sử dụng dao. Vì vậy, Việt Nam cũng nên quy định cụ thể, rõ ràng loại dao nào được sử dụng hợp pháp thường ngày và những loại dao với những đặc điểm như thế nào nên được kiểm soát trong hoạt động mua bán. Như vậy mới có thể đảm bảo được tính toàn diện trong việc phòng ngừa tội phạm lẫn trong sinh hoạt đời thường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông vừa cung cấp thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án "Gây rối trật tự công cộng" với 18 đối tượng phóng xe lạng lách, gây tai nạn nghiêm trọng ở Hà Đông.

Tại Hà Nội tồn tại hàng nghìn lối đi tự mở cắt ngang qua đường ray tàu hỏa, vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT đường sắt, là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Lòng đường, vỉa hè bị chia năm xẻ bảy, trở thành nơi kinh doanh, buôn bán, dừng đỗ phương tiện của một số cá nhân

Đội CSGT số 6 Công an thành Hà Nội đang xác minh hình ảnh để làm rõ việc một người phụ nữ điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường Vành đai 3 trên cao hôm 23/6.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Yên, nguyên Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương.

"Cuộc chiến" giành lại vỉa hè ở những quận trung tâm thành phố Hà Nội chưa bao giờ là dễ dàng.