Nghiên cứu đưa dao vào nhóm vũ khí thô sơ

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15, Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) đã được thảo luận. Trong dự thảo luật lần này bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ.

Theo báo cáo của Bộ Công an, thời gian qua, tình hình sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ để đe dọa và gây án diễn biến rất phức tạp. Trong 5 năm qua đã phát hiện gần 17.000 vụ, bắt giữ hơn 26.000 đối tượng sử dụng dao có tính sát thương cao để gây án với tính chất manh động, dã man, gây bức xúc dư luận.

Bộ Công an đã bắt giữ hơn 26.000 đối tượng sử dụng dao để gây án trong 5 năm.

Thực tế điều tra các vụ án cho thấy, chỉ xử lý hình sự được khi có đủ căn cứ kết luận đối tượng phạm tội với các tội danh khác, chứ không xử lý được đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí, vì trong luật hiện hành không quy định dao là vũ khí.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến e ngại về việc quy định này có thể ảnh hưởng đến đời sống của mọi người khi dao là dụng cụ phổ biến trong mỗi gia đình. Người dân có lúc sẽ phải mang theo dao bên mình để phục vụ những hoạt động thiết yếu.

Có rất nhiều quốc gia có quy định chặt chẽ trong việc sử dụng dao

Hiện nay, rất nhiều quốc gia có quy định chặt chẽ trong việc sử dụng dao. Vì vậy, Việt Nam cũng nên quy định cụ thể, rõ ràng loại dao nào được sử dụng hợp pháp thường ngày và những loại dao với những đặc điểm như thế nào nên được kiểm soát trong hoạt động mua bán. Như vậy mới có thể đảm bảo được tính toàn diện trong việc phòng ngừa tội phạm lẫn trong sinh hoạt đời thường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bằng công nghệ Deepfake (công nghệ ứng dụng AI), kẻ lừa đảo đã tạo ra những đoạn video với hình ảnh, khuôn mặt, giọng nói đã được ghi âm sẵn, khiến nạn nhân tin tưởng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an Hà Tĩnh vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ Sùng A Sếnh và vợ là Phàng Thị Dợ, cùng trú tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa,vì vận chuyển 30kg ma túy để lấy 200 triệu tiền công.

Dải phân cách giữa đường Nguyễn Cơ Thạch, Đỗ Xuân Hợp thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội từ lâu đã bị cây dại trùm lên. Nhiều đoạn cỏ dại cao quá đầu người, choán tầm nhìn, che lấp biển báo hiệu giao thông, đèn đường.

Gần đây, liên tục xuất hiện các vụ lừa đảo bằng chuyển khoản hoặc giao nộp tiền với thủ đoạn tinh vi và cách thức mới, người dân dễ dàng rơi vào cái bẫy được giăng ra.

Nhiều ngày qua, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội, đã liên tục triển khai nhiều tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm.

Không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, chở quá số người quy định, tụ tập thành đoàn mang theo dao kiếm khi đi đường… là những vi phạm đang gia tăng ở độ tuổi thanh thiếu niên.