Ngoại trưởng Nga - Trung Quốc hội đàm bên lề BRICS

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố, quan hệ Trung - Nga sẽ không bị cản trở từ bên ngoài và hai bên sẽ cùng nhau đối phó với những cản trở này.

Tuyên bố của ông Vương Nghị được đưa ra tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (gọi tắt là BRICS) tổ chức tại Nizhny Novgorod, Liên bang Nga.

Theo bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị, sau chuyến thăm Trung Quốc thành công của Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây, hai bên cần dồn sức thực hiện các đồng thuận quan trọng đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực theo chỉ đạo chiến lược của hai nguyên thủ.

Ngoại trưởng Nga - Trung Quốc đã có cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS)

Ông Vương Nghị khẳng định, phát triển quan hệ Trung - Nga là lựa chọn chiến lược được hai bên đưa ra dựa trên lợi ích căn bản của mỗi nước, phù hợp với xu hướng chung của thế giới và trào lưu của thời đại. Ông nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga khai thác tiềm năng hợp tác, thúc đẩy quan hệ song phương tiến vững tiến xa.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc trên các diễn đàn đa phương như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tăng cường phối hợp ngoại giao giữa hai bên. Ông kỳ vọng Hội nghị Ngoại trưởng BRICS sẽ thảo luận sâu sắc về giai đoạn hợp tác tiếp theo và chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến tổ chức tại thành phố Kazan, Nga vào tháng 10 tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

OpenAI vừa công bố công cụ tìm kiếm mới có tên là SearchGPT. Công cụ tìm kiếm này nhằm mục đích cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, kịp thời và trực quan với các nguồn rõ ràng.

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà sẵn sàng thay Tổng thống Joe Biden tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump theo lịch trình có sẵn, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa chưa đồng ý.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra, vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ 2 máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia gặp nạn, khiến hơn 300 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza khi mà cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua khiến hơn 39.000 người thiệt mạng.